Da Liễu

chào bác sĩ! E bị ngứa châm chích nổi đỏ nguyên khuôn mặt và có nhiều chấm đỏ và mụn rất nhiều nơi khuôn mặt, e sử dụng thuốc quantopic 0.1% được không và có hiệu quả không. E xin BS tư vấn giúp e. E xin cám ơn.

lê lộc

(2016/05/08 21:23)

Chào em,
Em bị ngứa, châm chích, nổi đỏ ở mặt thì có thể nghĩ đến các nguyên nhân do:
\nCác thành phần có hại ngoài không khí:
\nTrong môi trường quá nhiều khói bụi, tạp chất hóa học…thì không chỉ gây hại cho hệ hô hấp mà ngay cả bề mặt da cũng bị kích ứng. Trường hợp nhẹ thì chỉ bị ngứa sơ qua còn nhừng người mẫn cảm sẽ gặp nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác như da phồng rộp, nổi mẩn đỏ khắp người, khó thở,…
\nSử dụng thuốc:
\nTình trạng dị ứng da xảy ra nhiều nhất khi sử dụng các loại thuốc có chứa thành phần kháng viêm, giảm đau hay các loại thuốc kháng sinh điều trị bệnh xương khớp.
\nMột số loại thực phẩm:
\nKhông phải ai cũng phát hiện được mình bị dị ứng với loại hực phẩm nào mà chỉ biết được khi đã ăn qua. Biều hiện của người dị ứng da mẩn ngứa do thực phẩm là trong hoặc sau khi ăn bệnh nhân bị nổi ban, người nóng ran và ngứa dữ dội. Có ghi nhận rằng nhieuf người bị dị ứng phải nhập viện cấp tốc do bị suy hô hấp.
\nGan hoạt động kém:
\nchúng ta đều biết gan có chức năng thải độc tố ra ngoài nhưng thải ra như thế nào thì không phải ai cũng biết. Câu trả lời là gan sẽ phân hóa các chất độc thành dạng đơn giản hơn và dễ dàng thải ra ngoài theo các tuyến mồ hồi, qua nước tiểu và phân người. Nếu gan không khỏe mạnh thì các chất độc ứ đọng gây ra hiện tưởng lở loét, nổi nhọt, nổi mụn trứng cá trên da.
\nCác loại nấm. vi khuẩn:
\nCó thể bị khi đến những nơi bị ô nhiễm hay bị lây truyền từ người khác, hay gặp nhất là bệnh nấm chân, nấm da đầu. Nguyên nhân gây dị ứng da mẩn ngứa do nấm và vi khuẩn có thể khắc phụ bằng cách dùng các loại thuốc bôi chống khuẩn và làm dịu da.
Bị nhiễm giun, sán: trước hết sun sán sẽ gây nên tình trạng kén ăn, ăn không ngon, khó tiêu. Nếu bị nhiều sẽ biểu hiện kích ứng da gây ngứa ngáy hay nổi sẩn.
\nBị động vật đốt, chích:
\nNhư kiến. ong, nhện, bọ cạp. Một sô loại côn trùng có nọc rất độc. Nếu may mắn bị nhẹ bệnh nhân chỉ bị nổi mẩn đỏ ở da vài ngày rồi hết. trườn hợp nặng có thể bị phồng rộp nước, chảy mủ sau đó lan rộng ra các vùng da khác gây nhiễm trùng.
\nDo sử dụng mĩ phẩm không đủ chất lượng
\nNguyên nhân gây dị ứng da mẩn ngứa do dùng mĩ phẩm kém chất lượng là đề tài được cập nhật rất nhiều nhưng tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm. Ngoài những loại mĩ phẩm kém chất lượng không có nhãn mác ngoài thị trường thì các loại mĩ phẩm nổi tiếng cũng bị làm giả tinh vi khiến người tiêu dùng không thể phân biệt.
Dùng các loại mĩ phẩm này thì việc bị dị ứng da mẩn ngứa là điều khó tránh khỏi. Bệnh nhân có thể bị bào mỏng da khiến chứng ửng đỏ hay bong tróc da, nổi mụn chi chit. Nặng nhất là tổn thương da vĩnh viễn.
Để điều trị được hiệu quả thì trước tiên em cần xác định xem nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì để loại bỏ yếu tố nguyên nhân. Em chỉ bị ở mặt thì khả năng nhiều hơn là do mỹ phẩm, em nên kiểm tra lại nhé! Nếu em không dùng mỹ phẩm thì có thể xem xét các nguyên nhân khác.
Nếu không tự xác định được nguyên nhân, em nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ tìm nguyên nhân và có hướng xử trí, tránh để da bị tổn thương vĩnh viễn. Em không nên tự ý dùng thuốc vì nếu dùng không đúng có thể không chữa được mà lại còn khiến da bị nặng hơn.
Em nên đi khám sớm nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan