Tai Mũi Họng

Xin chào bác sĩ may ngày nay tôi thây bị rát lưỡi, miệng như ăn phải đồ nóng, và 2 hôm nay lại kèm the tê môi khô miệng như vậy em bị bẹnh gì ạ

Nguyễn Thị Nhẫn

(2016/05/06 17:12)

Chào bạn,
Tình trạng của bạn mô tả, khả năng bạn bị khô miệng.
Dấu hiệu của chứng khô miệng (khô họng) chủ yếu ở các bệnh nhân là cảm giác khó chịu, khô niêm mạc miệng và họng, đôi khi gây cảm giác nóng rát, giảm hay mất vị giác, đặc biệt là trên lưỡi. Bạn sẽ cảm thấy khát thường xuyên, khó khăn trong việc nhai, nuốt và nói, miệng có mùi hôi.
Ở một số bệnh nhân, hôi miệng còn biểu hiện ở triệu chứng teo, nứt niêm mạc (đặc biệt là môi) và gây chảy máu, lở loét trong miệng, vết loét hoặc tách da ở các góc của miệng, nứt môi. Nhiễm trùng niêm mạc miệng hiếm khi xảy ra và khi nó xảy ra thường là do nấm vòm miệng.
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô miệng. Khô miệng có thể xuất phát từ các vấn đề liên quan đến răng miệng nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý cơ thể.
- Tuyến nước bọt bị nhiễm trùng, bệnh tuyến nước bọt tự miễn hoặc sỏi tuyến nước bọt: Khi tuyến nước bọt bị nhiễm vi trùng, nấm, làm phá hủy từ từ các mô tuyến nước bọt và hậu quả là làm giảm việc tiết nước bọt.
- Các bệnh lý cơ thể: Mất nước, xuất huyết, tiểu tiện, nôn mửa, tiêu chảy, đổ mồ hôi nhiều, đái tháo đường, suy tim, hội chứng tăng urê máu. Một số bệnh lý khác cũng khiến cho tình trạng khô miệng trở nên nghiêm trọng hơn: cấy ghép tủy xương, rối loạn nội tiết, căng thẳng, trầm cảm và thiếu hụt dinh dưỡng. Bệnh Parkinson, tai biến mạch máu não, bệnh Alzheimer, HIV/AIDS, viêm khớp và hội chứng Sjogren…cũng có thể là lý do dẫn đến chứng khô miệng.
- Do việc sử dụng thuốc: các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc kháng sinh, một số thuốc hạ áp, thuốc trị chứng đau nửa đầu (migraine), thuốc chống nôn, thuốc trị bệnh parkinson sẽ khiến cho cảm giác khô miệng ngày càng tăng lên…Các thuốc có hoạt tính anticholinergic thường gây khô miệng do ức chế hoạt động của thần kinh bài tiết. Thuốc điều trị chứng mất ngủ, cũng có khi làm cơ thể bị mất nước và khiến bạn có cảm giác miệng bị khô nẻ vào buổi sáng. Theo thống kê của các nhà khoa học, có khoảng 400 loại thuốc thường dùng có thể gây ra khô miệng như một tác dụng phụ.
- Khô miệng có thể xuất hiện do các phương pháp hóa học trị liệu, điều trị phóng xạ hoặc bị thương ở đầu hoặc cổ. Các chấn thương ở đầu hoặc cổ có thể tác động tới các dây thần kinh điều khiển các tuyến nước bọt.
Ngoài ra còn một số nguyên nhân gây khô miệng khá phổ biến khác như như uống quá nhiều rượu vào buổi tối cũng có thể khiến cơ thể bị mất nước và gây nên cảm giác khô nẻ ở miệng vào buổi sáng, thở bằng miệng khi ngủ, ngạt mũi là một trong những nguyên nhân thường gặp gây khô miệng. Điều này bắt nguồn từ thành vách ngăn mũi bị lệch hoặc do không khí lạnh, do viêm nhiễm đường hô hấp dẫn đến tình trạng chất nhầy đóng trong mũi quá nhiều, làm nghẽn đường lưu thông của không khí vào cơ thể mũi dẫn đến bị khô miệng.
\nVề điều trị.
Trước mắt bạn cần uống đủ nước, chia thành nhiều ngụm nhỏ uống nhiều lần trong ngày, Chú ý chải răng với kem đánh răng có chứa fluoride để ngừa sâu răng. Không sử dụng nước súc miệng có chứa cồn vì cồn có thể làm khô miệng mà thay vào đó là súc miệng với nước muối loãng hàng ngày để hạn chế viêm nhiễm và làm sạch miệng. Lưu ý nên làm sạch lưỡi sau mỗi lần đánh răng để hạn chế vi khuẩn và mảng bá tích tụ trên lưỡi gây hôi miệng.
Nếu trong vài ngày tới không khỏi bạn cần đến sự thăm khám của bác sỹ. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây khô miệng mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị cụ thể nhất cho bạn sau khi thăm khám kỹ lưỡng.
\nNếu nguyên nhân gây khô miệng do sử dụng thuốc thì bạn cần phải giảm liều lượng thuốc hoặc sử dụng thuốc thay thế có thể khắc phục. Nguyên nhân khô miệng khi viêm nhiễm do vi trùng thì dùng kháng sinh, do nấm thì dùng thuốc trị nấm…Với trường hợp nguyên do xuất phát từ sỏi tuyến nước bọt gây tắc nghẹt thì cần phẫu thuật để điều trị tình trạng răng miệng này.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!
- Nếu bạn sử dụng răng giả hãy lắp răng thật khít và vệ sinh nó mỗi ngày thật sạch sẽ

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan