Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ ạ. Em có đi khám và đc chẩn đoán bị viêm lộ tuyến>22mm và phải đốt. Em muốn hỏi bác sĩ nếu đốt thì có bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này ko ạ, em lại có nhiều nang nhỏ ở btrung. Nên rất lo vì chưa lập gia đình. Em cảm ơn bác sĩ!

Linh

(2016/05/02 07:39)

Chào bạn
Lộ tuyến (hay lộn tuyến) là các tổn thương ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm (khi đó gọi là lộ tuyến viêm). Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính.
Nếu lộ tuyến kèm theo viêm nhiễm thì phải dùng thuốc điều trị chống viêm. Tuy vậy, thuốc chống viêm không chữa khỏi lộ tuyến. Muốn chữa hết lộ tuyến thì phải dùng các biện pháp diệt tuyến (nghĩa là phải đốt chúng bằng điện, lazer, áp lạnh hay bằng hóa chất). Việc đốt tuyến cũng chỉ được thực hiện sau khi đã chữa khỏi viêm. Trước khi đốt phải soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo để phát hiện những bất thường của tế bào cổ tử cung.
Khi đốt diệt tuyến ở cổ tử cung, nếu đốt quá sâu, cổ tử cung sẽ có sẹo xơ cứng, lỗ cổ tử cung bị chít hẹp, gây ứ đọng máu kinh, đau và có thể cản trở sự thụ thai. Đến khi chuyển dạ đẻ, sẹo xơ cứng ở cổ tử cung sau đốt có thể làm tử cung khó mở để đẩy thai ra ngoài. Lộ tuyến cổ tử cung (nhất là lộ tuyến viêm) có thể hạn chế thụ thai, gây vô sinh. Nhưng không phải tất cả các trường hợp đều xảy ra như vậy nên em không phải quá lo lắng. Do đó, bạn nên điều trị ở bệnh viện chuyên sản phụ khoa, có trang thiết bị y tế hiện đại, sau khi điều trị bằng phương pháp đốt điện sau vài tháng khỏi bệnh thì bạn có thể có thai như người bình thường.
Buồng trứng có nhiều nang nhỏ, có 2 khả năng đó là:
- Có trong bệnh lý hội chứng buồng trứng đa nang, và hội chứng này có thể liên quan đến vô sinh.
- Buồng trứng dạng đa nang: không liên quan đến vô sinh, tuy nhiên có thể hơi chậm có con hơn do chu kỳ rụng trứng thưa và không đều.
Nếu bạn lập gia đình sau 1 năm mà vẫn không có thai mà không có dùng bất cứ biện pháp gì thì nên đến bệnh viện thăm khám để điều trị và thụ thai bằng cách kích trứng, thụ tinh nhân tạo....... bạn nhé. Do vậy, bạn không nên quá lo lắng và nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
da thua bac sy dao nay em thay minh den ngay hay bi dau bung

Kim Nga

(2014/09/06 05:10)