Sản Phụ Khoa

Em chào bác sĩ. Khoảng hơn 1 tháng trước em bị thuỷ đậu. Khoảng 2 tuần nay em chậm kinh và đi khám bác sĩ nói em có thai, em bé được 5 tuần tuổi. Tức là trong những ngày đầu em bị thuỷ đậu thì em có em bé. Em đọc 1 số bài viết nói về mẹ khi mang thai bé mà bị thuỷ đậu thì từ tuần thứ 8 trở đi rất nguy hiểm có thể gặp các biến chứng. Nhưng em có em bé lúc đó được tầm 2,3 ngày tuổi thì có ảnh hưởng gì tới em bé hay không ạ? Liệu khi em giữ em bé lại thì sau này có bị ảnh hưởng hay gặp các biến chứng hay nguy hiểm gì không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn

Hanaa

(2016/01/12 07:08)

Chào em,\nKhi em chưa được tiêm phòng thủy đậu thì lần này bị được gọi là nguyên phát. Bệnh thủy đậu nguyên phát khi mang thai có sự ảnh hưởng của bệnh trên thai nhi tùy vào từng giai đọan tuổi thai: \n- Trong 3 tháng đầu, đặc biệt tuần lễ thứ 8 đến 12 của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị Hội chứng thủy đậu bẩm sinh (sẹo ở da) chỉ là 0,4 % thôi. Và những bất thường khác có thể xảy ra là tật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chi ngắn, chậm phát triển tâm thần. \n- Trong 3 tháng giữa, đặc biệt tuần 13 – 20 của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 2%. Sau tuần lễ thứ 20 thai kỳ, hầu như không ảnh hưởng trên thai. \n- Nếu người mẹ nhiễm bệnh trong vòng 5 ngày trước sinh và 2 ngày sau sinh, bé sơ sinh dễ bị bệnh thủy đậu lan tỏa do mẹ chưa có đủ thời gian tạo kháng thể truyền cho thai nhi trước sinh. Tỉ lệ tử vong bé sơ sinh lúc này lên đến 25 - 30% số trường hợp bị nhiễm.
Trường hợp của em là em bị thủy đậu trong 3 tháng đầu mang thai, nhưng không phải người mẹ nào bị thủy đậu thì con cũng bị dị tật đâu em nhé. Điều cần thiết hiện nay là em nên điều trị bệnh thủy đậu theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc truyền nhiễm và theo dõi sự hình thành, phát triển của thai nhi định kỳ dưới sự giám sát của bác sĩ để có những hướng dẫn xử trí trực tiếp trong suốt quá trình mang thai.
Khi thai được 12 tuần trở lên thì em cần làm một số những siêu âm và xét nghiệm sàng lọc trước sinh để tầm soát dị tật của thai theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa em nhé.
Theo dõi và đi khám sớm em nhé!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan