Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, cháu năm nay 16 tuổi, đã 1 rồi mà vẫn chưa có kinh, lúc trước thì nửa năm mới có 1 lần. Bây giờ cháu có nên đi khám bác sĩ không ?

Mai Trúc Linh

(2016/04/25 16:49)

Chào bạn
Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là hiện tượng hành kinh không theo một chu kì nhất định, kinh sớm, kinh muộn, lượng kinh ra nhiều ít thất thường…Kinh nguyệt không đều có thể xảy ra ở tất cả các độ tuổi, tuy nhiên ở độ tuổi dậy thì cần chú ý, vì thường xảy ra nhiều hơn bởi lúc này bộ phận sinh dục chưa hoàn thiện và hormone sinh dục chưa duy trì ổn định.
Có thể gặp một số vấn đề sau:
- Chu kì kinh bất thường: Vòng kinh không đều có thể là vài tháng hoặc vài ngày. Chu kì kinh ngắn dưới 21 ngày, kinh nguyệt thưa. Vô kinh hoặc tắc kinh (quá 18 tuổi mà vẫn chưa có kinh nguyệt).
- Số ngày hành kinh bất thường: Rong kinh có số ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày và rong huyết không xuất hiện theo chu kì.
- Lượng máu kinh bất thường: Cường kinh với lượng máu kinh ra nhiều hơn bình thường và thiểu kinh với lượng máu ít hơn 20ml và có số ngày kinh dưới 3 ngày.
- Và những bất thường khác về chu kì kinh nguyệt như: thống kinh với biểu hiện đau bụng dữ dội kèm theo nôn mửa, thậm chí ngất. Máu kinh có màu sắc bất thường như vón cục, màu đen...
- Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuối dậy thì là chức năng buồng trứng chưa hoàn thiện hoặc do nội tiết tố không đều và xảy ra tình trạng không phóng noãn.
Thường thì những bạn gái mới dậy thì có chu kì kinh nguyệt không ổn định, phải mất 2-3 năm đầu có kinh mới dần ổn định, vì vậy hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường. Hiện tượng kinh nguyệt không đều sẽ ổn định khi đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, nếu thấy có triệu chứng rong kinh kéo dài, máu kinh đóng cục, có mùi hôi khó chịu hoặc bị thâm đen...cần đi khám phụ khoa ngay để được điều trị sớm. Do vậy, có thể bạn mới có kinh nên chu kỳ kinh nguyệt không đều, nếu máu kinh bình thường không bị vấn đề gì (hôi, máu đen...) hay đau bụng dữ dội, rong kinh, rong huyết.... thì bạn nên an tâm.
Để có chu kì kinh nguyệt ổn định bạn cần giữ tâm lí thoải mái, có chế độ ăn uống hợp lí, nghỉ ngơi và tập luyện thể thao đều đặn khi có cơ thể khỏe mạnh chu kì kinh nguyệt sẽ đều đặn. Ngoài ra, bạn nên nói cha mẹ dẫn đến bệnh viện thăm khám sức khỏe định kỳ để chăm sóc sức khỏe tốt nhất bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan