Da Liễu

Chào bs. Cháu bị hồng ban nút (cứ khi trời lạnh là bị) chỉ vài hôm là hết đau nhưg nó để lại vết tím đen ko hết. Bs cho cháu hỏi có cách nào để làm tan hết những vết tím do bệnh để lại ko ạh? Cháu cảm ơn!

Phạm vân anh

(2016/04/23 16:04)

Chào cháu,
Triệu chứng bệnh hồng ban nút chủ yếu tập trung ở da và các khớp. Tổn thương ở da: bắt đầu bằng những nốt đỏ sưng đau, bờ không rõ, đường kính từ 2-6cm. Trong tuần đầu, tổn thương cứng, căng và đau nhiều. Đến tuần thứ 2, các nốt hồng ban có thể thay đổi tính chất, biến thành ổ áp-xe nhưng không loét hay hóa mủ. Một đợt bùng phát hồng ban nút có thể tồn tại trong 2 tuần, trong khi các hồng ban mới vẫn tiếp tục xuất hiện liên tục trong 3-6 tuần. Các hồng ban nút đặc biệt xuất hiện nhiều ở mặt trước 2 cẳng chân, tuy vẫn có thể xuất hiện thêm ở những nơi khác. Trung bình khoảng 2 tuần, một hồng ban nút xuất hiện bắt đầu đổi từ màu đỏ tươi sang xanh, tím bầm từ tuần thứ 2 và thoái hóa nhạt màu dần, chuyển sang màu vàng, tróc vẩy, để lại vết thâm đen.
Trong đa số trường hợp, bệnh lý HBN thường tự giới hạn, chỉ cần điều trị bằng cách giảm nhẹ các triệu chứng gây khó chịu cho bệnh nhân với các thuốc kháng viêm không chứa steroids NSAIDs (acetyl salicylic acid, ibuprofen, naproxen, indomethacin), đắp gạc ướt-lạnh, nghỉ ngơi, nâng thể trạng.
Những nốt thâm đen do bệnh để lại thì chúng ta cũng không thể tác động gì được. Cháu nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được kê thuốc điều trị, giảm nhẹ triệu chứng và tránh tái phát bệnh.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan