Bệnh Khác

chào bác sĩ. em muốn tìm hiểu về 1 chút y khoa để có kinh nghiệm ra đời ạ. cho em hỏi chỉ số huyết áp bao nhiêu là cao , thấp và bình thường ạ. và cho em hỏi phân tích công thức máu chỉ số BẠCH CẦU HỒNG CẦU TIỂU CẦU là để làm gì ạ ? em cảm ơn ạ

Lê khoa

(2016/04/22 22:52)

Chào bạn!
Về các số đo huyết áp gồm có 2 trị số : Huyết áp tối đa hay còn gọi là tâm thu, huyết áp tối thiểu hay còn gọi là tâm trương. Căn cứ vào 2 trị số này để chẩn đoán huyết áp thế nào là bình thường:
- Huyết áp bình thường: Đối với người lớn, huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường.
- Huyết áp cao: Khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên thì chần đoán là cao huyết áp.
- Tiền cao huyết áp: Giá trị nằm giữa huyết áp bình thường và cao huyết áp (Huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg) thì được gọi là tiền cao huyết áp
- Huyết áp thấp: Hạ huyết áp (huyết áp thấp) được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu dưới 90 mmHg hoặc giảm 25 mmHg so với bình thường.\nĐể đo được huyết áp chính xác bạn cần thực hiện đúng các thao tác hướng dẫn khi đo huyết áp, dụng cụ đo huyết áp.
Về các chỉ số trong công thức máu:
- Hồng cầu cho những thông tin về tình trạng hồng cầu của máu người được làm xét nghiệm, số lượng hồng cầu, tất nhiên không đầy đủ, giúp gợi ý bệnh lý thiếu máu và nguyên nhân gây thiếu máu.
- Bạch cầu: biết được số lượng bạch cầu, số lượng bạch cầu tăng cao trong các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, và đặc biệt cao trong các bệnh bạch huyết cấp hoặc mãn tính giúp xác định trong cơ thể đang có nhiễm khuẩn hay không.
- Tiểu cầu: xác định số lượng tiểu cầu, tiểu cầu có vai trò quan trọng trong quá trình đông cầm máu, vì vậy khi số lượng tiểu cầu giảm dưới 100.000/mm³ máu thì nguy cơ xuất huyết tăng lên.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan