Da Liễu

chào bác sĩ! cháu 20 tuổi, hiện là sinh viên cao đẳng trường công nghệ thủ đức, thông tin về bệnh án của cháu rất lạ như sau mong được bác sĩ tư vấn nguyên nhân và giải pháp: trong 1 tháng nay ở bề mặt da bên ngoài vị trí giao giữa miệng và mũi tự nhiên sưng lên 1 vùng rộng khoảng 4cm trong vài giờ đồng hồ rồi lặng mất . lúc bên trái, lúc bên phải, nhưng không gây đau, ngứa...,trong khi buổi sáng thúc dậy chưa ăn uống gì thì cũng bị sưng như bị ong đốt làm chau ngại với bạn bè và nghỉ học . chau rất buồn không biết lý do! mong bác sĩ giúp cháu xin cảm ơn ạ!!

nguyễn cường

(2015/12/31 03:43)

Chào cháu,
Hiện tượng sưng mặt khi thức dậy có rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do đáp ứng của cơ thể hoàn toàn bình thường vì khi ngủ, cơ thể nằm ngang nên nhìn chung các lưu chất sẽ đọng lại trên mặt, khác với tư thế đứng được dẫn lưu bởi trọng lực. Ngoài ra, cũng có các nguyên nhân khác gây nề mặt khi ngủ dậy như: do dị ứng với côn trùng, với một số loại thuốc, thậm chí với cả kem dưỡng da, các vật dụng sinh hoạt (gối, chăn, màn,…), các tổn thương răng miệng, bệnh lý thận, chế độ ăn thiếu muối,…
Do vậy, trường hợp của cháu trước hết cần loại trừ các yếu tố dị ứng, bệnh lý qua việc đi khám kiểm tra sức khỏe nếu nghi ngờ. Ngoài ra, có một số biện pháp cháu có thể tham khảo để khắc phục tình trạng này:
- Tư thế ngủ: nên ngủ tư thể thẳng và đầu cao hơn thân, chân tay bằng việc dùng gối, nhằm giúp cho việc lưu thông tuần hoàn.
- Massage vùng mặt trước khi đi ngủ giúp cho tuần hoàn lưu thông tốt hơn.
- Loại trừ hoặc tránh tiếp xúc với các yếu tố nghi ngờ gây dị ứng, nề mặt: sữa rửa mặt, kem dưỡng da, gối, chăn,...
Cháu chỉ bị vùng gần mũi, đã bị 1 tháng, thì cháu nên đi khám ngay để chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị kịp thời, tránh để ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của mình.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan