Cơ Xương Khớp

Bác sĩ ơi cháu bị bệnh gai đôi cột sống lâu rồi mà giờ cháu mỗi ngày cứ thấy đau hơn ngồi cũng đau mà gần đây tự nhiên cháu lại bị đau đầu sau gáy liệu có pải bệnh có liên quan đến nhau lên ngày càng nặng hơn không hay là cháu nghĩ nhiều quá mới như vậy ạ ( cháu giờ rất lo lắng mong bác si giúp cháu với ạ )

nguyễn việt hùng

(2016/04/19 15:43)

Chào bạn,
Bệnh gai đôi cột sống khiến người bệnh đau lưng giống như một số bệnh về xương khớp khác. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trong số những bệnh nhân bị đau cột sống, nếu có gai đôi thì bị nặng hơn, gai đôi còn thúc đẩy thoát vị đĩa điệm. Gai đôi cột sống là một hiện tượng bẩm sinh hoặc bị hình thành sau khi bị tổn thương. Gai đôi cột sống nghĩa là cột sống bị tách đôi. Đây là dị tật bẩm sinh từ lúc sinh do trong qua trình hình thành từ bào thai ống thần kinh không đóng hoàn toàn và phần xương sống nằm phía trên của phần dây sống cũng không đóng hoàn toàn.
Gai đôi cột sống chia làm ba loại: gai đôi cột sống ẩn, gai đôi có nang và thoát vị màng não. Vị trí hay gặp là ở vùng thắt lưng và vùng xương cùng, rất hiếm gặp ở vùng cổ gáy. Dạng gai đôi có nang là dạng đáng quan tâm nhất vì dẫn tới mất chức năng 1 phần cơ thể của người bị và cho dù có mổ để đóng lại thì cũng không cải thiện chức năng của dây sống. Biểu hiện bệnh rất thay đổi tuỳ thuộc loại nào, có loại nặng thì bệnh nhân có thể bị liệt, mất cảm giác, không kiểm soát được đường ruột và bàng quang, vẹo cột sống. Loại ẩn là loại nhẹ, không bị hở mà chỉ có phần xương không đóng kín thôi, lỗ cột sống cũng nhỏ nên dây sống không trồi ra ngoài được. Cũng có một số trường hợp gai đôi kín không gây ra bất kỳ biểu hiện nào cho đến tuổi trưởng thành. Người bị gai đôi cột sống thường đau cột sống mạn tính, không đi bộ được lâu, thỉnh thoảng có đợt đau cấp nhưng khác với thoát vị đĩa đệm là không đau thần kinh tọa. Bệnh nằm trong bệnh cảnh của thoái hóa cột sống.
Phòng và điều trị gai đôi cột sống
Các phương pháp điều trị hỗ trợ gồm châm cứu, vật lý trị liệu.
Người bệnh cần phải chú ý tập thể dục đều đặn nhưng cần tránh những môn tập nặng, bắt cột sống phải chịu một trọng lượng lớn như nhảy cao, nhảy dây... mà nên tập các môn thể thao nhẹ như bơi lội, aerobic, yoga... để giúp giảm sức nặng của cơ thể lên cột sống.
Nếu bạn bị gai đôi xương cụt và thắt lưng thì khi tập aerobic không nên tập các động tác xoay, vặn, cúi vì sẽ làm đau nhiều hơn.
Về chế độ ăn uống, cần hạn chế chất béo, nhất là mỡ động vật, tăng cường ăn rau quả, uống sữa, giữ cân nặng hợp lý. Một số nghiên cứu cho rằng, nên thêm muối để giúp cơ thể tái hấp thu một phần canxi vào máu.
Trường hợp đau nhiều hoặc có biểu hiện chèn ép, rối loạn thần kinh thì cần đi khám bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc hoặc tư vấn cách điều trị. Bên cạnh đó, bạn có thể them khảo thêm loại thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên như Cốt Thoái Vương có tác dụng giảm đau, chống viêm, nuôi dưỡng sụn khớp từ bên trong, ngăn chặn quá trình thoái hóa giúp mạnh gân xương, không tác dụng phụ nên có thể dùng lâu dài.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Em phat hien o canh tay co cuc, so vao ko dau ,ran

bui hoang nhuan

(2014/12/04 03:41)