Da Liễu

Chào bác sỹ. Cháu sinh con được hơn một tháng rồi , lúc mới sinh con cháu da trắng ạ , cũng đựơc lấy máu xét nghiệm nhưng khi ra viện bác sĩ không thấy báo kết quả , giờ được 20 ngày tuổi là mặt con cháu chuyển sang màu vàng. Cháu vẫn bú và ngủ tốt. Nhưng Bà nội cứ nói con cháu bệnh da vàng làm cháu lo qúa. Nên cháu muốn hỏi bác sĩ con cháu có phải bệnh da vàng không. Cháu cám ơn bác sĩ ạ...

Hoang Anh

(2016/04/08 23:29)

Chào cháu,
Vàng da ở trẻ sơ sinh có thể là hiện tượng sinh lý, nhưng cũng có thể là hiện tượng bệnh lý.
– Vàng da sinh lý: xảy ra khi trẻ được 1-7 ngày tuổi. Tuy nhiên, trẻ vẫn ăn ngủ bình thường và hiện tượng này sẽ tự hết, không cần điều trị và không nguy hiểm. Hầu hết trẻ sơ sinh sau sinh từ 2 – 3 ngày là bị vàng da, sau đó mức độ tăng dần cho đến ngày thứ 7 – 10 rồi hết. Nguyên nhân là do các hồng cầu trong máu bị vỡ quá nhanh, chuyển hoá thành Bilirubin – một chất có sắc tố màu vàng. Bilirubin càng nhiều trong máu, mức độ vàng da càng nặng hơn.
– Vàng da bệnh lý hay vàng da nhân thường gặp ở trẻ sinh non. Các em bị vàng da từ đầu đến chân ngay khi lọt lòng. Nếu không được điều trị đúng mức, trẻ sẽ bị nhiễm độc thần kinh, co giật, hôn mê rồi tử vong.
Ở trẻ đủ tháng, bình thường thì vàng da được coi là sinh lý khi có đủ các tiêu chuẩn sau:
\nXuất hiện sau 24 giờ tuổi.
Hết trong vòng 1 tuần với trẻ đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ non tháng.
Mức độ vàng da nhẹ (chỉ vàng da vùng mặt, cổ, ngực và vùng bụng phía trên rốn).
Vàng da đơn thuần, không kết hợp các triệu chứng bất thường khác (thiếu máu, gan lách to, bỏ bú, lừ đừ…)
Nồng độ Bilirubin/máu không quá 12mg% ở trẻ đủ tháng và không quá 14mg% ở trẻ non tháng.
Tốc độ tăng bilirubin/máu không quá 5mg% trong 24 giờ.
\nVàng da phải được coi là bệnh lý khi có bất thường từ một trong số các tiêu chuẩn trên, cần phải đưa ngay trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa Nhi để được chẩn đoán và điều trị VDSS ngay, càng sớm càng tốt để tránh xảy ra biến chứng nhiễm độc thần kinh.
Theo như em miêu tả, bé nhà em vẫn bú, ngủ tốt thì nhiều khả năng chỉ là vàng da sinh lý.
Tuy nhiên, để yên tâm hơn, em có thể đưa bé đi khám để được kiểm tra xem là sinh lý hay bệnh lý để được điều trị nếu cần.
Chúc bé nhà em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan