Da Liễu

Mẹ con bị nổi mẩn ngứa nhiều nhất ở bắp tay, mới bị cách đây vài tuần thôi ạ, mẩn to như bị muỗi đốt, mẹ con gãi quá nên nó chảy máu thâm lại, cho con hỏi mẹ con có bị sao không ạ, m con năm nay 40t, do không có nhiều thgian đi khám bệnh nên con hỏi online ạ!!

Võ Tiên

(2016/04/04 04:58)

Chào con,
Biểu hiện ngứa ở da gặp rất phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Theo phản xạ tự nhiên, người bệnh sẽ gãi khi ngứa, điều này có thể làm tổn thương da, chảy máu, nhiễm trùng,….
Với các tổn thương như sẩn, mụn nước, mụn mủ,… khi lành có thể hình thành sẹo. Hiện tượng ngứa do rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do bệnh da hoặc do bệnh cơ quan nội tạng bên trong cơ thể. Con có thể tham khảo 1 số nguyên nhân sau đây:
1.Do các bệnh da:
+ Viêm da dị ứng: có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến là viêm da tiếp xúc. Viêm da tiếp xúc xảy ra khi có tiếp xúc với bất kỳ dị nguyên nào, các dị nguyên như: bụi, hơi, khói, quần áo, đồ dùng cá nhân (dây lưng, giầy, dép, nước hoa, phấn,…).
+ Mề đay: là bệnh dị ứng da do tiếp xúc với thời tiết (nóng, lạnh), thực phẩm (tôm, cua, nhộng tằm,…) trên cơ địa dị ứng. Mề đay có thể cấp tính hoặc mạn tính, với biểu hiện điển hình là ngứa nhiều, các sẩn to nhỏ khác nhau, có thể kết thành mảng.
+ Nấm da: có thể do nhiều chủng nấm: nấm thân, nấm kẽ, nấm móng, nấm tóc.... Các trường hợp ngứa nhiều hay gặp như bệnh hắc lào, lang ben.
2. Do bệnh cơ quan nội tạng trong cơ thể:
+ Dị ứng thuốc: bất kể thuốc nào (cả tây y và đông y) cũng có thể gây ra dị ứng tùy thuộc cơ địa từng người.
+ Nhiễm giun sán: ngoài rối loạn tiêu hóa có thể có triệu chứng ngứa và nổi mẩn ngoài da.
+ Bệnh đái tháo đường: có rối loạn vận mạch, rối loạn chuyển hóa,… có thể có ngứa da.
+ Bệnh về gan, mật: có thể gây ứ mật, tắc mật dẫn tới vàng da và gây ngứa.
Con nên đưa mẹ đi khám sớm để kiểm tra tình trạng bệnh, ngoài khám da liễu, mẹ con cũng cần khám tổng thể để tìm nguyên nhân, với việc làm thêm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp Xquang, siêu âm, … hoặc làm thêm các test dị nguyên.
Chúc mẹ con sớm khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Da Liễu
mắt của tôi bị bong tróc da quanh vùng mắt có sao không ạ

nguyễn yến vy

(2015/06/01 20:57)