Cơ Xương Khớp

Chao bac sy. Con cháu 14 tháng tuổi nhưng vẫn chưa ngồi, chưa đi được. Cho đi khám bệnh viện nói con cháu bị bệnh teo cơ tủy và không có khả năng đi lại. Xin hỏi bác sỹ ở nước ta đã xét nghiệm đươc bệnh teo cơ tủy chưa ah. Gia đình cháu đang rất hoang mang. Rất mong hồi âm của bác sĩ.

bùi văn thành

(2016/03/29 08:13)

Chào bạn,
Bệnh teo cơ tủy sống (SMA) là bệnh lý teo cơ do tổn thương tế bào vận động số II tại tủy sống. Bệnh có tính di truyền lặn, tổn thương theo cơ chế chết tế bào đã định trước (programmed cell death apoptosis). Có 3 thể: nếu mắc bệnh trước 6 tháng tuổi (SMAI) thì bệnh cảnh chủ yếu về suy hô hấp, kém vận động, khóc yếu, mềm cơ sau đó nuốt kém, viêm phổi... dẫn đến tử vong. Những trẻ này thường không có hy vọng sống quá 2 năm, thường tử vong khoảng 12 tháng tuổi.
Nếu mắc bệnh sau 6 tháng tuổi (SMAII), bệnh cảnh tương tự như SMAI nhưng trẻ đã phát triển bình thường một thời gian sau đó suy giảm vận động dần. Bệnh có thể kéo dài đến 2 - 3 tuổi, không ảnh hưởng đến trí tuệ. Nếu bệnh phát sau 18 tháng tuổi (SMAIII). Bệnh nhân có thể sống đến trưởng thành.

Về điều trị, hiện nay kể cả thế giới cũng chưa có phương pháp điều trị nào đặc hiệu. Vấn đề ăn uống đối với trẻ bị bệnh SMA cần bổ dưỡng nhưng vẫn không có bằng chứng cho thấy bất kỳ một loại dinh dưỡng đặc biệt nào là cần thiết. Một số trẻ có thể cảm thấy khỏe hơn nếu được cho ăn thành nhiều bữa và mỗi bữa ít một. Tuy nhiên có thể dùng thêm một số thuốc bổ (loại không cần kê đơn) kể cả thuốc creatinin hay coenzyme Q10... để đáp ứng về nhu cầu dinh dưỡng.
Chú ý: Vì bệnh mang tính di truyền do vậy bạn cần tham vấn về di truyền và chẩn đoán tiền sản khoa khi có thai lần sau.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan