Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ con em 13 tuổi hay sổ mũi vào buổi sáng, bác sĩ bảo chụp city để kiểm tra xoang mũi. Em lên mạng thấy city có ảnh hưởng đến trẻ con. Xin bác sĩ cho biết city có ảnh hưởng nhiều không, có ảnh hưởng đến não cháu sau này không? Xin cảm ơn bác sĩ

nguyen van thanh

(2016/03/26 13:38)

Chào bạn,
Chụp citi scaner là chẩn đoán cần cân nhắc đối với trẻ nhỏ, người nhà cần lưu ý vấn đế sau:
Quí cha mẹ cần báo cho nhân viên chụp CT Scan về tình trạng của bé:
+ Bé có dị ứng gì không: thuốc cản quang, thuốc khác, thức ăn,đồ uống…
+ Bé có tình trạng bệnh lý : tim mạch,thận, tiểu đường, tiêu chảy, tuyến giáp, hen suyễn… gì không?
+ Bé có đang uống thuốc gì không? Đặc biệt thuốc tiểu đường,nếu tiêm thuốc cản quang có thể ảnh huởng đến chức năng thận của bé.
- Bé sẽ được chích tĩnh mạch để tiêm thuốc cản quang hoặc thuốc an thần khi có chỉ định của bác sĩ.
- Bé cần nhịn ăn, uống 4 đến 6 giờ trước khi chụp tùy vào độ tuổi của bé,trừ trường hợp cấp cứu.Vì nếu CT scan có sử dụng thuốc cản quang hoặc sử dụng thuốc an thần thì con bạn phải nhịn ăn,uống trước khi chụp vì thuốc có thể gây dị ứng có thể gây nôn,ói do đó nếu ăn, uống hoặc bú trước khi chụp sẽ có nguy cơ hít thức ăn vô phổi gây viêm phổi.\n- Tháo tất cả các trang sức như: mắt kính, kẹp tóc, bông tai, dây chuyền, dây nịt, tùy vùng cơ thể được khảo sát. Vì những vật này có thể ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và chẩn đoán bệnh.
3. Tại sao phải tiêm thuốc cản quang khi chụp CT Scan?
CT scan tùy trường hợp có thể sử dụng thuốc cản quang hay không. Do đó để tạo sự tương phản giữa các mô cần khảo sát, giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn và đạt dược kết quả như mong muốn,trong một số trường hợp bác sĩ có thể sẽ tiêm thuốc cản quang cho con bạn.
Dị ứng thuốc cản quang tuy hiếm gặp nhưng không phải không xảy ra,nên cần phải chuẩn bị kỹ,cần có sự đồng ý ký cam kết của cha, mẹ bé trước khi chụp.
Những tác dụng phụ thường gặp là ói (nôn), ngứa, nổi ban hoặc nặng hơn có thể gây phản ứng phản vệ. Ở một vài bệnh nhân suyễn, dị ứng thuốc cản quang có thể khởi phát cơn suyễn.\n4/ Tại sao phải tiêm thuốc an thần hoặc gây mê nhẹ cho bé khi chụp CT Scan?.
Vì chụp CT scan ở trẻ em, nhất là ở trẻ nhỏ thường khó hơn ở người lớn. Đa số các em thường kích động, khóc và không chịu nằm yên. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và chẩn đoán bệnh.\nNên trong một số trường hợp trước khi chụp, Bác sĩ có thể sẽ tiêm thuốc an thần hoặc gây mê nhẹ cho con bạn nếu bé không đáp ứng với thuốc an thần.
5/ Bạn hãy ở bên cạnh bé để giúp bé yên tâm và làm theo sự hướng dẫn của nhân viên chụp CT Scan. Tuy nhiên nếu bạn có thai hay chuẩn bị mang thai thì không nên ở trong phòng chụp, hãy nhờ một thân nhân khác.
Tuy nhiên một điều rất đáng quan tâm là khi chụp CT Scan, bệnh nhi phải chịu một lượng tia x nhiều gấp hàng chục lần chụp x quang thông thường,có hại đến sức khoẻ, đặc biệt là đối trẻ nhỏ. Nên nó chỉ thực sự cần thiết khi thân nhân bệnh nhi biết sử dụng đúng dịch vụ y tế và khi thầy thuốc chỉ định đúng.
Vì vậy nếu mức độ của bé không nặng, trước tiên hãy áp dụng các biện pháp bao gồm dùng thuốc, điều chỉnh lại môi trường sống, thói quen sinh hoạt. Mục tiêu điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang thì cần phải loại bỏ kháng nguyên, yếu tố gây dị ứng, thông thoáng mũi xoang bằng vệ sinh mũi họng bằng nước muối pha loãng mỗi ngày, chạy bộ cũng là cách làm thông xoang hiệu quả. Nếu đã ứng dụng mà không cải thiện thì mới nghỉ đến các biện pháp khác khi đó mới phải cần chụp citi.
Chúc bạn nhiều sức khỏe1

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan