Sản Phụ Khoa

Chào Bác Sĩ, Con mang thai 23 tuần, sáng nay con không thấy trằn trằn bụng, thai không đạp như hồi giờ. Liệu có sao không? Con cảm ơn Bác Sĩ nhiều

Phương

(2016/03/19 18:31)

Chào bạn,
Thai máy là những cử động gần giống như nhịp gõ vào thành bụng hay cảm giác lúng búng trong bụng. Bạn có thể cảm nhận cử động thai giống như cảm giác cánh bướm đập hay bắp rang đang bung. Những tín hiệu đó sẽ trở nên rõ ràng hơn khi bạn ngồi hoặc nằm im. Phụ nữ có thể trạng gầy có thể cảm nhận thai máy sớm và thường xuyên hơn người dư cân.
Khi thai từ 30 ± 38 tuần, cử động thai sẽ đạt đến đỉnh cao, trong một ngày đêm có thể hơn 130 lần.
Nếu thai máy yếu hoặc không máy như bình thường, bạn cần đến bác sỹ ngay vì đó là dấu hiệu báo động sức khỏe thai nhi đang nguy cấp. Những mối nguy bao gồm thai bị thiểu ối, thiếu ô-xy hay vấn đề về nhau thai.
Khi người mẹ nhận thấy thai không máy cùng các triệu chứng như nôn mửa, căng vú cũng giảm đi, xuất huyết âm đạo hay những cơn co thắt tử cung, bạn cần phải gặp ngay bác sỹ sản phụ khoa hay siêu âm để đánh giá hoạt động của tim thai.
Nếu thai không máy là dấu hiệu nguy cơ thai chết lưu. Nguy cơ này là rất lớn nếu mẹ hút thuốc (gây tăng nguy cơ ngưng cung cấp chất dinh dưỡng qua nhau thai đến 50%), uống rượu, mẹ bị tiền sản giật, tiền căn thai chết lưu trong thai kỳ trước, thai quá ngày, song thai cùng ối, tăng huyết áp trong thai kỳ, sa dây rốn… Để phòng tránh, thai phụ nên khám thai đều đặn, đặc biệt sau 36 tuần phải theo dõi mỗi tuần.
Đối với những thai kỳ có nguy cơ cao như thai chậm phát triển trong tử cung, cao huyết áp trong thai kỳ, tiền sản giật, song thai, thai quá ngày, người mẹ cần được theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Tuy nhiên, đã có trường hợp thai phụ đến ngày khám thai định kỳ, thậm chí đến lúc vào sinh theo ngày dự sinh, mới phát hiện thai đã chết lưu. Vì thế, người mẹ nên để ý đếm cử động thai.
Cách theo dõi thai máy
Trong khoảng thời gian đầu của ba tháng giữa thai kỳ, có thể bạn thấy thai máy không thường xuyên, có ngày máy nhiều, có ngày máy ít. Bạn cũng không nên quá lo lắng nếu bạn có cảm giác khác bạn bè, hay người thân có bầu cùng giai đoạn, bởi mỗi em bé có thời gian biểu và cách vận động riêng. Lý do là những cử động đó chưa đủ mạnh để bạn có cảm giác.
Vào khoảng tuần thứ 28 trở đi, cử động thai sẽ mạnh hơn và thường xuyên hơn. Từ lúc này, bạn nên đếm cử động thai. Cách tốt nhất là bạn hãy giành một giờ mỗi ngày đếm (giờ mà bạn thường cảm thấy thai máy nhiều nhất).
Thai nhi khỏe mạnh thường có hơn 4 lần cử động trong một giờ. Nếu thai chỉ có 3 cử động trong một giờ, người mẹ nên đếm thêm một giờ nữa vì thai nhi có thể ngủ. Trong giờ kế tiếp đó, thai vẫn cử động 3 lần hay ít hơn, bạn nên đến gặp bác sỹ. Bạn sẽ được chỉ định siêu âm, đo tim thai và đếm cử động thai Non stress test (NST) để đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi. Dựa trên kết quả kiểm tra và thăm khám, bác sỹ sẽ có chỉ định tiếp theo dành cho bạn.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Cho e hoi benh an de kinh chot la gi?

Le thi tu

(2015/09/21 23:09)