Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Em năm nay 34 tuổi mới sinh cháu được 8 tháng.,em sinh mổ. Bây giờ em lại có thai gần 4 tuần. Bác sĩ cho em hỏi em muốn giữ lại thai có được không.? Có ảnh hưởng gì không? Em vừa mang thai vừa cho con bú có được không? Còn một điều nữa em muốn hỏi, cách đây gần 1 tháng em bị cảm cúm, nhưng lúc đó không biết có thai hay chưa, nếu có thai rồi thì có ảnh hưởng gì không? Em đang rất lo lắng, mong sớm nhận được câu trả lời của bác sĩ.

Nguyễn thu huyền

(2016/03/07 20:48)

Chào bạn
Bạn mới sinh mổ 8 tháng mà có thai lại thì cũng có thể để thai được, nhưng bạn cần đi kiểm tra lại vết mổ trước khi muốn giữ thai và theo dõi sát thai kì, không phải mọi trường hợp mang thai sớm sau sinh mổ đều phải bỏ thai. Việc có thai sớm sau sinh có thể ảnh hưởng nhiều mặt tới cả mẹ và bé. Nếu giữ lại thai để sinh, dễ khiến cả mẹ và thai bị thiếu chất (canxi, thiếu máu do thiếu sắt...) do mẹ còn phải chăm con đầu. Còn nếu phá thai sau sinh chưa lâu, khi tử cung chưa phục hồi hoàn toàn, thì nguy cơ gặp các biến chứng như nhiễm trùng, thủng tử cung, dính buồng tử cung... càng cao.
Trường hợp, bạn muốn bỏ thai thì cần đi kiểm tra thai đã vào tử cung chưa, lúc đó bác sĩ sản khoa sẽ xác định được thai làm tổ như thế nào, vết mổ của bạn ra sao để xác định bạn nên bỏ thai bằng phương pháp nào là tốt nhất. Việc bỏ thai cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định cho việc mang thai lần sau như nguy cơ rau tiền đạo, rau bong non… Như vậy thì bạn sẽ phải cân nhắc và bàn bạc những yếu tố này với chồng hoặc gia đình để có thể đưa ra quyết định phù hợp với điều kiện của mình.
Cho bé tiếp tục bú trong khi đang mang thai được cho là hoàn toàn tốt cho hầu hết các bà mẹ, với điều kiện là người mẹ phải ăn uống đầy đủ chất và uống nước đầy đủ. Tuy nhiên, sự thay đổi của các hormone trong những ngày đầu mang thai có thể làm quá trình cho bé lớn bú trở nên khó khăn. Chẳng hạn, sự kích thích của tuyến vú trong suốt quá trình cho bé bú hay khi sinh hoạt tình dục có thể gây ra những cơn co thắt dạ con nhẹ. Nhưng với hầu hết phụ nữ, các cơn co thắt này thường không gây ra bất cứ vấn đề gì. Nhưng nên lưu ý rằng nếu người phụ nữ nào từng có tiền sử chuyển dạ sớm hay sảy thai hoặc tăng cân ít trong suốt thời kỳ mang thai hay từng bị chảy máu, thì nên cân nhắc việc có cho bé lớn bú tiếp hay không.
Bị cúm khi mang thai có vẻ vô hại đối với người mẹ nhưng trong nhiều trường hợp lại có thể đe dọa sức khỏe của thai nhi, nhất là trong trường hợp người mẹ bị sốt. Nếu mẹ bị sốt khi mang thai, tùy theo mức độ và tuổi thai mà có thể dẫn đến những hậu quả như dị tật thai nhi…. Do vậy đối với trường hợp của bạn, cần nên đến bệnh viện thăm khám để bác sĩ kiểm tra và theo dõi bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
bác sĩ ơi. tại sao lần đầu của mình lại không bị chẩy máu vậy?

nguyễn quỳnh dương

(2016/05/21 07:24)