Tai Mũi Họng

bác sĩ e bị viêm abidan và viêm họng hạt,polyp xoan hàm được 3 tháng. e cks được tư vấn lần trước. dạo gần đây e bớt đau nhức nhưng vẫn còn vướng cổ. nhưng dạo gần đây lưỡi em mộc hạt trấng có một hạt gây nhức và rát, hôm qua chảy máu nhưng hôm nay hết chảy. còn bên hong lưỡi thì có 1 chấm trắng, môi e nổi mụn nước và có 2 chấm máu bầm đối xứng nhau.

thành

(2014/12/20 18:55)

Chào bạn,
Theo mô tả, có thể bạn mắc bệnh Aphter trên niêm mạc lưỡi. Đây bệnh có sang thương niêm mạc lưỡi dạng loét, có viền màu đỏ, đáy vết loét có giả mạc màu trắng. Vết loét gây cảm giác đau, rát, nhất là khi uống và ăn. Bệnh có thể tự khỏi sau 7-10 ngày. Bệnh không gây nguy hiểm tính mạng.
Nguyên nhân gây bệnh chưa rõ ràng, có thể do virus, có thể do suy giảm miễn dịch... ở một số người, bệnh hay tái phát.
Bệnh cần phân biệt với ung thư lưỡi (vết thăm nhiễm dạng loét, hay dạng sùi, dễ chảy máu, đau ít hay đau mơ hồ, bờ sang thương không rõ ràng, xâm lấn rộng ra phần mô lành xung quanh.. ). Chẩn đoán xác định ung thư bằng sinh thiết sang thương giữ đọc giải phẫu bệnh lý.
Điều trị aphter theo nguyên tắc: Uống (bôi) các thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, vitamin, ăn thực phẩm có tính mát và hàn.
Phòng bệnh: Tránh các sang chấn vào niêm mạc miệng (vết trầy, xước niêm mạc miệng lưỡi, môi và lợi do đánh răng, do ăn uống...). Tránh ăn các thức ăn có tính nhiệt (tiêu bắc, ớt...).
Nếu bạn bị viêm họng do vi trùng, có thể dùng thuốc kháng sinh điều trị theo y lệnh bác sĩ nhé, không cần phải ngưng thuốc kháng sinh.
Tuy nhiên tốt nhất bạn nên tới bệnh viện tai mũi họng khám để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất để chữa trị kịp thời, đồng thời các bệnh viêm amindan, viêm họng hạt, polyp hàm cũng càn điều trị càng sớm càng tốt bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan