Tai Mũi Họng

Chào Bác sĩ Em bị viêm xoang hơn 20 năm nay. Em đang rửa mũi bằng nước muối sinh lý. Hôm nay tình cờ em đọc được thông tin. Oxy già có thể rửa được mũi. và nếu rửa được thì hướng dẫn cách em rửa. Thân chào!

Ngô Trọng Nhân

(2016/04/27 23:47)

Chào bạn,
Nước oxy già là chất ôxy hóa, được sử dụng như thuốc kháng khuẩn có tác dụng tẩy uế, làm sạch vết thương và khử mùi. Nó cũng được dùng để tẩy uế tay, da và niêm mạc; rửa miệng, súc miệng khử mùi; làm sạch ống chân răng; dùng nhỏ tai để loại bỏ ráy tai.
Khi sử dụng ôxy già trên vết thương chúng ta thường thấy có hiện tượng sủi bọt có tác dụng là đùn chất bẩn, mủ ra ngoài do đó làm sạch vết thương. Nước ô xy già để sát trùng da và vết thương chỉ ở nồng độ loãng nên không phải là chất sát khuẩn nguy hiểm. Nhưng để an toàn và đạt hiệu quả khi sử dụng ôxy già bạn cần lưu ý:
Không bôi ôxy già vào những vết thương đang lành (lên da non) vì ôxy già sẽ gây tổn thương mô làm vết thương lâu lành hơn.
Chỉ được sử dụng ôxy già cho những vết thương hở, không được bôi vào những vùng kín hoặc nhỏ vào những khoang kín của cơ thể như mũi ,...vì ở những nơi đó ôxy giải phóng ra nhưng không thoát ra được, có thể gây những biến chứng rất nguy. Khi sử dụng ở tai, cần phải có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, vì sử dụng tùy tiện có thể gây bỏng da ở tai, hoại tử tai…
Chỉ được sử dụng ngoài, không được uống vì khi uống có thể làm đầy bụng, ợ hơi và một số biến chứng nguy hiểm, do vậy cần để thuốc tránh xa tầm tay trẻ nhỏ, tránh uống nhầm thuốc. Nước ôxy già cũng có thể gây kích ứng “bỏng” da và niêm mạc. Không nên sử dụng nhiều lần đặc biệt dùng để súc miệng hoặc rửa miệng trong thời gian dài.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan