Sản Phụ Khoa

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu năm nay 17 tuổi kinh nguyệt có vài năm trước rồi mà không đều thường 2 tháng mới có 1 lần và ngực thì còn rất nhỏ.bác sĩ tư vấn giúp và liệu ngực cháu có phát triển tốt được không ạ

Hoa Nguyễn

(2016/02/23 03:20)

Chào em,
Em không cho biết độ tuổi dậy thì của mình (thay đổi cơ thể, phát triển của vú, hành kinh…?). Vì không cho biết chiều cao của mình nên không thể nói số đo các vòng của em bao nhiêu là phù hợp. Có cách tính các vòng cho cơ thể như sau: Vòng 1 (vòng ngực) thường được tính bằng 1/2 chiều cao + 2 (cm): đây là vòng ngực đi qua 2 núm vú. Tuy nhiên, con số này tùy thuộc từng người nhưng nếu càng gần giá trị chuẩn thì càng được coi là đẹp.
Bình thường khi dậy thì (9-14 tuổi đối với nữ), các em có sự thay đổi về vóc dáng cơ thể như chiều cao tăng nhanh, cơ thể phát triển về bề ngang nhiều như cặp vú nhô lên, mông nở nang hơn, lớp mỡ dưới da dày lên làm cho cơ thể mềm mại và nữ tính hơn. Quá trình này khác nhau tùy từng người cụ thể (nhanh hoặc chậm từ từ) nhưng ổn định khoảng từ 18-20 tuổi.
Sự thay đổi của vú: ở giai đoạn dậy thì, vú của em bắt đầu phát triển (khác nhau tùy từng người). Đầu tiên quầng vú phát triển với biểu hiện là dầy lên và sẫm lại. Sau đó bầu vú nhú lên, nhọn, lớn dần và tròn trịa dần. Lúc này em có thể bị ngứa hoặc đau tức vú một chút. Cặp vú trưởng thành có cấu tạo cơ bản là mỡ, nó có chức năng bảo vệ và làm cho cặp vú mịn màng và hấp dẫn. Bầu vú bám chắc vào cơ ngực, ở trên xương sườn, được nâng đỡ bởi các cơ ở xung quanh và dây chằng liên kết với xung quanh.
Bên trong vú là hệ thống tuyến sữa như chùm nho và các ống dẫn nối với đầu vú. Tuyến sữa hoạt động và hoàn thiện sau khi sinh nở (để em bé bú).\nHình dạng và cấu tạo vú của mỗi người khác nhau thì cũng khác nhau.
Ngoài ra, ở giai đoạn dậy thì có sự thay đổi của bộ phận sinh dục (môi lớn, môi bé, âm vật, âm đạo) của em đều lớn lên, lông mu mọc xung quanh âm hộ, màu sắc âm hộ sẫm hơn. Bên trong, âm đạo, tử cung cũng phát triển. Buồng trứng bắt đầu thực hiện chức năng tiết hóc-môn sinh dục và rụng trứng… Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý, một dấu hiệu chứng tỏ em đã bắt đầu rụng trứng có khả năng sinh con…
Với vòng 1 không phát triển, nguyên nhân có thể do di truyền (bà và mẹ đều có ngực nhỏ), do dinh dưỡng không đầy đủ và một nguyên nhân là do mặc áo nịt ngực quá chật.
Vì vậy, em lưu ý nên mát-xa ngực mỗi ngày (2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều tối), tập thể dục nhất là môn bơi có tác dụng với bộ ngực. Chế độ ăn: em nên chọn những thức ăn có giàu protein, vitamin, chất xơ, kẽm, selen có nhiều trong rau quả tươi, đậu, sữa, hải sản… Nên uống đủ nước (khoảng 1,8-2 lít nước/ngày).
Khi đi ngủ, em nên để bộ ngực thoải mái, không bị bó chặt trong áo ngực và gọng sắt.\nNếu thực hiện các giải pháp trên không hiệu quả, em nên đến bệnh viện để được khám và tư vấn chính xác hơn.
Chúc em có bộ ngực đẹp như ý!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan