Tai Mũi Họng

thưa Bác sĩ, Tôi năm nay 60 tuổi (nam), tôi bị nấc cụt liên tục kéo dài đến nay là 4 ngày. Xin Bác sĩ giúp cho biết Tôi bị bệnh gì? và làm sao có thể chữa khỏi. Xin cám ơn!

Đỗ Văn Sơn

(2016/02/22 16:44)

Chào bạn,
Nấc cụt kéo dài, có các nguyên nhân sau:
Các nguyên nhân nguy hiểm gây nấc cụt kéo dài như nhồi máu cơ tim thành dưới (tuy nhiên còn tùy vào bạn có yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch hay không, có kèm đau ngực không, nếu không có tôi ít nghĩ do nguyên nhân này), thủng thực quản (có các dấu hiệu của nhiễm trùng như: sốt, môi khô, lưỡi dơ; đau ngực), khối u đè ép lên cơ hoành (thường là nấc cụt kéo dài)
Nấc cụt cũng có thể do như thiếu nước, ăn quá nhanh, đói trong thời gian dài, dùng đồ uống lạnh trong khi đang ăn đồ ăn nóng, ợ, ăn đồ ăn cay hay có gia vị kích thích, cười lớn, ho, uống quá nhiều đồ uống có cồn, một số trường hợp hút thuốc (thuốc lá hoặc một số loại khói thuốc khác như ma túy, có thể gây ra ho), rối loạn nước-điện giải, do một số loại thuốc kích thích giảm đau mạnh như Heroin, Morphine, và Oxycodone hay do thiếu vitamin.
Trường hợp của bạn chỉ được tính là nấc cụt ngắt quãng. Có thể do kích thích đột ngột dây thần kinh X. Nếu triệu chứng nấc cụt tiếp tục xuất hiện bạn có thể dùng thuốc chống nôn như: Priperan 10mg 1 viên uống. Nếu vẫn không kiểm soát được, nấc cụt kéo dài hơn bạn nên đến BV khám để được tầm soát các nguyên nhân gây nấc cụt.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan