Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ, đợt rét vừa rồi có 1 hôm cháu phải đi học khá xa, trời mưa và cháu không đeo găng tay nên tay bị lạnh đỏ rực, rất đau và gần như không còn cảm giác hay còn sức để làm gì. Khi về nhà cháu làm ấm tay lên thì tay lại hoạt động bình thường nhưng đã hơn 1 tuần tay cháu khi cử động vẫn cảm thấy không thoải mái ở các đốt ngón tay, hoạt động không chắc chắn như trước, thường bị lạnh tay và đôi khi hơi đau nhức. Cho cháu hỏi như vậy có bị bệnh gì không ạ và chữa trị như thế nào ạ. Cám ơn các bác sĩ.

Trần Anh Phương

(2016/02/05 11:51)

Chào em,
Theo như em mô tả thì tình trạng tiếp xúc trực tiếp với thời tiết lạnh đã khiến cho em bị đau tay và co cứng, khó có thể sử động được. Nguyên nhân là do sự thay đổi thời tiết kéo theo hàng loạt sự thay đổi của các yếu tố bên trong cơ thể. Chính sự thay đổi nội môi này góp phần làm xuất hiện các đợt đau nhức chân tay. Trời rét kèm theo độ ẩm tăng cao do mưa phùn làm cho các gân cơ bị co rút lại, dịch khớp đông quánh hơn khiến cho các khớp trở nên khô cứng, đau mỏi, khó cử động. Hơn nữa khi trời lạnh, các thói quen tập luyện hàng ngày bị giảm đi, cũng góp phần làm triệu chứng đau nhức chân tay trở nên nặng hơn.
Để đối phó với tình trạng này, cách tốt nhất vẫn là giữ ấm toàn thân, nhất là bàn tay, bàn chân, đội mũ, đeo găng tay, đi tất, quàng khăn ấm, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường. Có thể ngâm nước muối ấm bàn tay, bàn chân, sử dụng túi chườm nóng, lò sưởi, điều hoà nhiệt độ… Em cũng cần nâng cao thể trạng và sức đề kháng bằng cách xây dựng chế độ ăn uống và làm việc khoa học. Nên bổ sung protein, các vitamin và khoáng chất nhất là vitamin nhóm B.
chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan