Tai Mũi Họng

Cháu bị ù tai trái vì tắm biển bị nước vào. Sáng nay ngủ dậy thì đầu bên phải bị đau.xin hỏi bị bệnh gì và làm thế nào để khỏi ??

Thạnh

(2016/02/03 22:59)

Chào bạn,
Ù tai sau khi tắm biển do nước vào tai, nếu chỉ có đơn độc triệu chứng ù tai và thỉnh thoảng mới xuất hiện thì vấn đề này chỉ là tạm thời, bạn có thể xử lí bằng cách: chỉ cần nghiêng tai và kéo vành tai xuống dưới rồi lắc nhẹ, nước sẽ chảy dần ra. Nếu dùng biện pháp đó mà vẫn cảm thấy nước vẫn còn trong ống tai, dùng một miếng bông khô đặt ở cửa tai để hút nước từ ống tai ra, không được lau hay ngoáy tai. Nếu vẫn thấy khó chịu phải đến bác sĩ tai mũi họng khám vì có thể mắc 1 trong 2 trường hợp dưới đây.
Bệnh viêm ống tai ngoài sẽ xuất hiện nếu sau khi bị nước vào tai mà lau chùi nhiều, lớp biểu bì bảo vệ ống tai bị tổn thương làm vi khuẩn xâm nhập vào ống tai ngoài gây viêm ống tai, biểu hiện giai đoạn đầu là ngứa rồi đau nhức ngày càng tăng. Lúc này cần điều trị kháng sinh tại chỗ hoặc toàn thân tùy theo mức độ và do bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng quyết định.
Xuất hiện triệu chứng ù tai nếu có sẵn nút dáy tai. Khi nước vào, nút dáy tai đang khô gặp nước sẽ nở ra chèn ép ống tai ngoài gây ù tai, nghe kém và đau tai. Nếu màng nhĩ bị thủng sẵn do viêm tai giữa, khi tắm nước vào tai sẽ gây viêm tái phát. Lúc này biểu hiện bằng chảy mủ tai vàng xanh, ù tai, giảm mức độ nghe.
Phòng tránh: Có thể nút ống tai ngoài khi bơi lội hoặc khi tắm. Với trẻ nhỏ khi tắm để đầu hơi ngửa, đổ nước dần vào từng bên đầu khi gội để tránh nước vào ống tai.
Hiện tại bạn bị ù tai trái và đau đầu bên phải, 2 vấn đề này hoàn toàn khác. Bạn nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và theo dõi thêm, nếu mức độ sau 3 ngày mà tình trạng không cải thiện thì cần đi khám.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan