Thần Kinh

Chào bác sĩ! Năm nay con 25T do tính chất cv hằng ngày con thường xuyên bị căng thẳng và stress .Thông thường chỉ là đau đầu chóng mặt con nghỉ ngơi nhiều là ổn.Dạo gần đây con thường xuyên bị mất ngủ,cách đây vài hôm khi con nằm cứ muốn nghiến hai hàm răng vào với nhau,sáng dậy con cảm giác cơ miệng mình rất mỏi,đau toàn bộ sau gáy và lan xuống hai bên má,cách đây 2 năm con có điều trị viêm mô tế bào răng,con tưởng bệnh cũ,nhưng k phải cơ hàm con vẫn hoạt động bình thường,hàm rang con chỉ mỏi chứ k đau ở vị trí nhất định,hai bên má cơ mặt rất đau và mỏi kèm theo đau đầu,con có đọc và thấy hả năng con bị đau dây thần kinh V. Con mong bác sĩ cho con lời khuyên,con xin chân thành cảm ơn!

phan thị bích nhung

(2016/01/27 02:22)

Chào bạn,
Vùng mặt là vùng có nhiều dây cảm giác nhất của cơ thể, thường yếu tố lâm sàng đủ để đưa ra chẩn đoán. Một số trường hợp thì là do loạn năng khớp thái dương hàm. Một số trường hợp khác có thể là do bệnh lý của các chuyên ngành khác: thần kinh, mắt, răng, tai mũi họng. Về đặc điểm của cơn đau dây thần kinh V gồm:
Chỉ đau 1 bên, liên quan đến vùng nhánh thần kinh chi phối.
Cơn đau xuất hiện luôn trên cùng một vùng, có thể là vùng chi phối của 2 nhánh hay cả 3 nhánh.
Cơn đau dữ dội, như điện giật, dao cắt. Trong cơn đau bệnh nhân phải nằm im bất động, co rúm. Rung giật nửa mặt (phản xạ vận động hay còn gọi là cơn đau "Tic").
Cơn đau kéo dài vài giây nhưng thường thành loạt kéo dài 1-2 phút. Thường 1- 10 lần/ ngày. Hết cơn thì bệnh nhân hoàn toàn bình thường. cơn đau thường chỉ xuất hiện ban ngày.
Cơn đau xuất hiện tự nhiên hay khi bị kích thích, khi sờ vào vùng khởi phát (vùng cò súng) thường nằm trong vùng nhánh cảm giác chi phối.
Cơn đau cũng có thể gián tiếp: từ vùng khác, kích thích cảm giác (ánh sáng chói, đột ngột), tình huống trong cuộc sống hàng ngày (nhăn mặt, cười, nhai) làm cho bệnh nhân phải tránh những động tác này.
Khám lâm sàng hoàn toàn bình thường, không bao giờ thấy tê bì trong vùng cảm giác dây V.
Bạn có triệu chứng đau sau gáy, lan xuống 2 bên má thì chưa hẳn liên quan đến đau dây V mà có thể liên quan đến các bệnh lí khác như viêm tuyến nước bọt, quay bị nếu có triệu chứng sưng 2 bên má,... Để chẩn đoán chính xác bạn cần tới chuyên khoa răng hàm mặt thăm khám để loại trừ nguyên nhân.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan