Cơ Xương Khớp

Em xin chào bác sĩ. Mẹ em năm nay 52 tuổi. Đã được chẩn đoán gai đốt sống L5-S1 cách đây vài tháng. Bác sĩ có khuyên rằng mẹ em nên ăn nhiều thức ăn chứa canxi. Nhưng theo em tìm hiểu thì lượng canxi cung cấp qua thức ăn không đủ nhu cầu. Em rất mong bác sĩ có thể tư vấn loại thuốc- thực phẩm bổ sung canxi cũng như liều lượng cụ thể cho mẹ em. Và em cũng mong bác sĩ giải đáp cho em: hiện nay việc cung cấp đủ canxi có giúp ích gì được cho bệnh tình của mẹ em không hay chỉ là phòng bệnh cơ xương khớp khác thôi ạ? Em xin trân trọng cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Lê Diễm Quỳnh

(2016/01/21 18:05)

chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì mẹ bạn năm nay 52 tuổi và được chẩn đoán là gai đốt sống L5-S1. Gai cột sống là sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Ngoài các phương pháp được sử dụng điều trị hiện nay là dùng thuốc, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu thì chế độ ăn uống được xem là yếu tố quan trọng để phòng ngừa gai cột sống. Nhiều người bệnh cho rằng, khi bị gai cột sống thì không nên ăn thứcăn giàu canxi như tôm, cua… Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm sai lầm vì canxi trong thực phẩm khi ăn vào nếu thừa đều được thải ra đường phân, vì cơ thể tự điều chỉnh và hấp thụ đủ yêu cầu (loại trừ canxi trong thuốc).
Ngoài ra, lượng canxi trong máu được kiểm soát rất chặt chẽ, không để tăng lên quá mức hoặc giảm quá mức. Điều này cho thấy, ăn nhiều canxi trong thực phẩm không ảnh hưởng đến bệnh,không làm gai mọc nhiều hơn. Canxi là một nguyên tố quan trọng cấu thành xương,mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1.200mg canxi. Thức ăn chứa nhiều kali như sữa, cácsản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm giàu canxi và dễ hấp thu nhất. Ngoài ra, các loại rau xanh, các loại thủy sản như tôm cua, các loại cá nhỏ để ăn nguyên xương cũng cung cấp một lượng canxi đáng kể.
Lối sống cũng góp phần quantrọng để phòng ngừa gai cột sống. Vì vậy, nên thường xuyên vận động để tăng hấpthu canxi, tập cho xương chắc khỏe. Cần đi ra ngoài trời để tăng tạo vitamin Do da tiếp xúc với ánh nắng sẽ giúp tổng hợp vitamin D. Đây là vitamin giúp hấpthu và chuyển hóa canxi trong cơ thể.
Khi bị gai cột sống, người bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa khám, chỉ định chính xác dùng loại thuốc gì. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh để kê đơn thuốc sao cho hiệu quả nhất. Đa số các thuốc điều trị gai cột sống đều có tác dụng phụ đến dạ dày nên phải uốngthuốc sau khi ăn.
Tóm lại, việc bổ sung canxi cho cơ thể là để giúp xương chắc khỏe hơn, vấn đề gai đốt sống thì không uống thuốc mà khỏi, chỉ giảm các triệu chứng thôi. Căn cứ tình trạng bệnh tật, bác sĩ cũng sẽ có chỉ định phẫu thuật thích hợp để điều trị.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan