Máu - Hệ Tạo Máu

BS.. cho e hỏi chân em có 1 vết bầm xanh nghệ kéo dài khoảng 10 cm ở đùi, ngoài ra còn những vết nhỏ ở dưới cẳng chân, chỉ đau nhẹ khi nhấn vào vả không có dấu hiệu nào khác.. em không đụng trúng bất kì vật j.. nên em hơi lo lắng.. mong BS giải đáp dùm e??

Cẩm Sương

(2016/01/19 19:20)

Chào bạn,
Khi nhìn thấy vết bầm tím do tụ máu trên da, bạn cần phải biết rằng máu (chủ yếu là hồng cầu) đã thoát ra khỏi mạch máu và tiếp theo sẽ là hàng loạt các phản ứng nối tiếp nhau một cách nhanh chóng, nhằm tạo ra một nút cầm máu ở tại chỗ bị thương để ngăn ngừa chảy máu tiếp cũng như hàn gắn vết thương, sau cùng lập lại sự lưu thông bình thường. Quá trình trên là sự tương tác rất phức tạp của nhiều yếu tố như thành mạch, tiểu cầu và các yếu tố đông máu.
Như vậy bầm máu trên da có thể chỉ đơn thuần là tổn thương thành mạch sau chấn thương, va chạm, tụ máu sau phẫu thuật, sau tiêm truyền, ngoài ra còn có thể do các bệnh lý như bệnh Scobut hay còn gọi là bệnh thiếu vitamin C… khiến cơ thể không sản xuất đủ tiểu huyết cầu hoặc tiểu huyết cầu không đảm bảo vai trò dẫn đến xuất huyết dưới da, hoặc do những nguyên nhân gây rối loạn quá trình đông máu như giảm số lượng hoặc chất lượng tiểu cầu, rối loạn các yếu tố đông máu hoặc tổn thương thành mạch mắc phải.
Trường hợp của bạn, các vết bầm không đau, trước tiên bạn nên bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể. Nếu như tình trạng của bạn vẫn cứ kéo dài thì bạn nên đi khám để được lời khuyên từ bác sĩ bạn nhé!
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan