Bệnh Nam Khoa

Em tên Đăng năm nay 19 tuổi. Em cân nặng 58kg ,cao 1m68. Hiện nay em bị mắc chứng bệnh nữ hoá tuyến vú , vú to ra núm vú có quằn thăm rộng, em bị đã 4 5 năm, em rất mặc cảm với bạn bè vì chê em vú to. Nay em viết thư xin hỏi đáp về bệnh, cách chữa trị . Và em có một sế thắc mắc như mình có thể ức chế estrogen bằng cách nào và sử dụng thuốc Tamoxifen có hiệu quả không, có bị di chứng về sinh con sau này không. Em rất mong các bác sĩ trả lời giúp em. Em chân thành cảm ơn rất nhiều.

Trần Vũ Đăng

(2016/01/19 14:12)

Chào bạn,
Nữ hóa tuyến vú (NHTV) là tình huống lâm sàng thường gặp chiếm 67% bệnh lý tuyến vú ở nam giới. Bệnh biểu hiện vú lón ở một hoặc hai bên, đều hoặc không đều nhau. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và 25% trường hợp không tìm thấy căn nguyên. Nữ hóa tuyến vú là do sự gia tăng tỉ lệ estrogen/androgen, hoặc do tăng nồng độ (hay tác dụng) của estrogen hoặc do giảm androgen hoặc thường gặp nhất là thay đổi không cân bằng của cả hai loại. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến nữ hóa tuyến vú như: sinh lý (trẻ sơ sinh, tuổi dậy thì và người lớn tuổi), thuốc hoặc bệnh lý do bất thưòng của tinh hoàn, tuyến yên, gan, thận, tuyến giáp ... Do đó để điều trị hiệu quả căn bệnh này cần tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Bệnh không được điều trị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới.
Còn về thuốc Tamoxifen mà bạn hỏi, đây là thuốc điều trị ung thư vú ở nữa giới. Trường hợp của bạn cũng chưa rõ có phải do tăng sinh estrogen hay không nên việc dùng thuốc cần hết sức thận trọng. Nữ hóa tuyến vú nên được điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ không nên tự ý dùng thuốc.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Nam Khoa
Da em bi ngua ở dau duong vat ko biet em bi mac benh zi va dieu tri nhu tge nao

nguyễn ngọc khả

(2016/04/20 01:36)