Da Liễu

Chào bác sĩ! Em là nữ năm nay 22t, trước đây em từng bị nổi mụn ở xương cụt, đụng vào thấy đau, nằm ngửa bị cấn rất đau, sau 1 thời gian thì sưng to hơn và làm mủ, em có đi bệnh viện và được làm tiểu phẫu lấy mủ ra, sau 1 thời gian cứ hễ em ăn uống nhiều đồ nóng là lại bị nổi ở chỗ cũ, em ăn uống nhiều đồ mát thì lại hết, nhưng 2 tháng gần đây nó có nổi lên lại, do không để ý nhiều nên giờ đã bị sưng to lên rất nhiều và chạm vào rất đau nhức nhưng chưa có miệng mủ. Bác sĩ cho e hỏi là có phải e bị áp xe hậu môn hay không ạ? Và xin bác sĩ cho em biết nguyên nhân tại sao lại bị như vậy, cách chữa trị, phòng ngừa như thế nào được không ạ? Em xin cảm ơn rất nhiều.

Trương thị thanh hằng

(2016/01/16 06:31)

Chào em,
Triệu chứng áp xe hậu môn là:
- Đau : bản thân áp xe là những túi mủ do nhiễm trùng gây nên. Bệnh nhân khi bị áp xe hậu môn sẽ có triệu chứng đau đớn vùng áp xe. Do những tổn thương này mưng mủ. Dần dần bị nặng hơn có thể sưng tấy, đau rát làm cho người bệnh đi lại bất tiện, đau không ngồi được.
- Ngứa : do sự kích thích của dịch nhầy trong hậu môn và dịch mủ bên ngoài hậu môn tăng lên làm cho vùng da quanh hậu môn luôn ẩm ướt, ngứa ngáy.
- Xuất hiện khối cứng sưng tấy kèm theo sốt : thời kỳ đầu bệnh nhân xuất hiện 1 khối cứng và sưng quanh hậu môn, dần dần to lên, nếu để lâu có thể tự vỡ. Rìa hậu môn sưng thành cục, nếu ổ apxe phát viêm cấp tính không dẫn lưu được thì càng sưng to kèm theo hiện tượng sốt và nóng đỏ cục bộ, sốt nhẹ, cũng có lúc sốt cao, nhiệt độ khoảng 37 - 40C.
- Chảy mủ : Ổ apxe mới hình thành hoặc viêm cấp tính thường có mủ nhiều, mùi hôi, dịch mủ vàng và đặc.
Theo như em miêu tả thì em bị mụn vùng xương cụt, chứ không phải ở gần hậu môn, nên không phải là áp xe hậu môn nhé!
Nguyên nhân có thể do vùng này bị tỳ đè nhiều, gây tổn thương, khi em không chú ý vệ sinh vùng này thì vi khuẩn tấn công vào tổn thương và gây mủ.
Vì hiện giờ em đang có mụn sưng to, em nên đi khám lại để được xử lý, và xin bác sĩ tư vấn về cách phòng tránh sau này nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan