Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ. hôm trước cháu đá banh bị căng cơ đùi trước, về nhà thì đau nhẹ 1, 2 ngày thì không thấy đau nửa. Nhưng sau đó cháu đá lại thì khi sút mạnh hoặc chuyền mạnh thì có cảm giác đau nhói cơ đùi trước, chạy và chuyền nhẹ thì bình thường. Đá xong là cơ đùi hơi sưng lên, đau nhẹ, qua sáng hôm sau là hết. Bác sĩ cho cháu hỏi cách điều trị vs ạ?

Trần Đình Quốc Việt

(2015/12/29 05:10)

chào bạn,
Căng cơ là chấn thương ở cơ hoặc gân (mô gắn cơ với xương). Khi căng cơ, cơ hoặc gân bị giãn căng hoặc rách. Tình trạng căng cơ thường gặp ở các vận động viên thể thao, võ thuật, thể hình khi làm sử dụng cơ bắp một cách quá sức, khiến các sợi cơ căng hết mức tối đa, với tình huống tệ hơn có thể làm đứt, rách các sợi cơ gây tổn thương nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sự vận động.
Hiện tại, bạn không nên có các hoạt động mạnh như đá banh, chạy nhảy, để tránh làm trầm trọng thêm vị trí tổn thương, và nên:
Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi là điều cần thiết đối với bất cứ bệnh nhân nào bị tổn thương ở vùng cơ, để cơ thể tự hồi phục và tránh bị tái tổn thương.
Chườm đá: Có thể nơi bị tổn thương sẽ chảy máu, nên cách tốt nhất là bạn nên chườm đá để có thể giảm lượng máu chảy về nơi bị thương tổn. Thời gian hợp lý là cứ mỗi giờ chườm đá trong 20 phút. Việc này cũng làm giảm bớt sự đau nhức ở nơi cơ bắp bị tổn thương.
Áp lực: Việc tạo áp lực này rất quan trọng, nó giúp cho phần cơ bị tổn thương vừa cố định và vừa giảm sự sưng tấy, tốt nhất là bạn quấn bằng băng gạc mềm chuyên dụng.
Nâng cao: Giữ cho phần cơ thể bạn tổn thương cao hơn tim, vì bạn chẳng hề muốn thấy nơi bị tổn thương đầy máu tụ về đâu nhỉ.
Trong thời gian bị tổn thương cơ bạn nhớ nghỉ ngơi, nhưng cũng đừng quên vận động nhẹ để cơ thể dần hồi phục về lúc ban đầu. Ăn uống và nghỉ ngơi điều độ sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt và tăng tốc độ hồi phục. Lưu ý: Nếu nặng hơn bạn nhớ đến bệnh viện và bệnh xá gần nhất để được hướng dẫn cụ thể.
Chúc bạn mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Chau bi cong veo cot song, lech rat it, bay gio minh dieu tri sao a?

Nguyen Thai Son

(2016/02/22 18:44)

Cơ Xương Khớp
E bi nut xuong chay chay chan trei lam the nao de nhanh liên xuong thua bac sy

nguyen viet cuong

(2016/06/30 13:09)