Sản Phụ Khoa

Thưa bác sỹ tôi đang có bầu sinh con thứ 2. Nhưng lần sinh con thứ 1 tôi mới tiêm được 1 mũi phòng uốn ván. Vậy giờ mang bầu sinh con thứ 2 tôi có phải tiêm 2 mũi uốn ván không hay chỉ tiêm nhắc lại 1 mũi thôi. Xin cảm ơn bác sỹ tư vấn.

Phạm Thị Oanh

(2015/12/22 23:08)

Chào bạn,
Vaccin phòng uốn ván là vaccin hấp thụ tinh khiết. Vaccin không những không gây nguy hiểm cho thai phụ mà còn được chỉ định dùng cho thai phụ ở các nước có nguy cơ uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh trong đó có Việt Nam. Liều lượng mỗi lần 0,5ml, được tiêm bắp, số lần tiêm phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể như sau:
- Trường hợp 1 : Nếu thai phụ hoàn chưa tiêm phòng uốn ván thì tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng, mũi thứ 2 phải được tiêm trước khi sinh 1 tháng trở lên mới có tác dụng nên thường được tiêm vào quí II của thời kỳ mang thai.
- Nếu 2 lần sinh cách nhau dưới 5 năm mà lần sinh trước đã tiêm đủ 2 mũi hoặc mới chỉ được tiêm 1 mũi thì lần sinh này chỉ cần tiêm 1 mũi là đủ, cũng nên tiêm vào quí II.
- Nếu thai phụ đã được tiêm chủng mở rộng (do ở một số nơi việc quản lý thai nghén khó khăn nên có chủ trương tiêm chủng mở rộng cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 18-35) 2 mũi phòng uốn ván) thì khi có thai chỉ cần tiêm 1 mũi là đủ, cũng nên tiêm vào quí II.
- Trường hợp thai phụ đã được tiêm tất cả 5 mũi phòng uốn ván tính từ khi đang có thai trở về trước thì không cần tiêm bổ sung vì với 5 mũi, khả năng bảo vệ đạt tới 95% và suốt đời.
Như vậy trường hợp của bạn, các bác sĩ sẽ căn cứ vào số lần tiêm ngừa uốn ván từ lần có thai lần này trở về trước và lần có thai đầu tiên (cháu đầu mới 14 tháng tuổi) cách nhau dưới 5 năm để xác định số mũi tiêm cần thiết. Do vậy bạn đừng quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan