Cơ Xương Khớp

Xin chào bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi . Em bị tai nạn gãy đầu trên xương chày chân trái và bác sĩ chỉ định bó bột 2 tháng . hiện tại e đã tháo bột được gần 1 tháng và hiện đang tập vật lý trị liệu ở bệnh viện. Hiện tại đầu gối của em đã gấp được khoảng 90 độ nhưng đầu gối của em giờ rất lỏng . bác sĩ có chẩn đoán em bị đứt 1 bên dây chằng ( dây bên phải ). Em có đi khám 1 vài phòng khám và có chỗ thì bảo em nên đi chụp MRI và có chỗ thì bảo không cần. Vậy nên giờ em muốn bác sĩ tư vấn giúp em có cần phải chụp MRI không? Mong bác sĩ giúp đỡ. Em xin cám ơn!

Phạm Ngọc Tuấn

(2015/12/20 05:18)

chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì dấu hiệu lỏng lẻo của khớp thì đó là do dãn hoặc đứt dây chằng: đầu gối có đến hai ba loại dây chằng khác nhau như dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên.. Dấu hiệu của việc đứt hoặc dãn dây chằng này là đau, sau đó khi đã hết đau thì cảm giác khớp gối lỏng lẻo. Mức độ lỏng tùy theo độ nặng nhẹ của chấn thương.
Tốt nhất là bạn cần phải đi chụp cộng hưởng từ (MRI) , bởi vì chụp MRI mới có thể nhìn được xem mức độ dãn/đứt dây chằng và nhất là rạn/rách sụn chêm. Nếu mức độ nhỏ, tuổi còn trẻ, thường sẽ chỉ tiêm dịch kích thích cho sụn liền lại. Nếu nghiêm trọng, sẽ có chỉ định mổ (nội soi) để gắp hết những miếng sụn rách vụn ra, hoặc nối lại dây chằng bị đứt.
Quan trọng là phải đi khám chuyên khoa ngay để có phác đồ điều trị chính xác. Để lâu có thể dẫn đến thoái hóa khớp, khó chữa hơn rất nhiều.
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan