Thần Kinh

xin chào bác sĩ, tôi năm nay 55 tuổi , thường xuyên đau nửa đầu bên trái . Vừa rồi tôi có đi khám ở bệnh viện, ở đó bác sĩ cho tôi chụp cộng hưởng từ kết quả : Nhu mô naõ chất trắng hai bán cầu có vài ổ thoái hóa Myelin, ổ lớn nhất 5mm tăng tín hiêu trên T2W, FLAI R,, giảm trên T1W, không hạn chế khuếch tán trên DWI. Nhu mô não vùng dưới lều tiểu não: hình dạng và cấu trúc bình thường, tín hiệu đồng nhât, ranh giới chất trắng và chất xám rõ.Không thấy tổn thương khu trú hoăc lan tỏa Đường giữa cân đối.. Kết luận: Hình ảnh thoái hóa Myelin chất trắng hai bán cầu Tôi chưa hiểu về bệnh này,xin bác sĩ giải thích và tư vấn giùm. Tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ

nguyễn thị Phượng

(2015/12/12 22:41)

Chào bác,
Bác năm nay 55 tuổi, đi bệnh viện thăm khám được chẩn đoán là thoái hóa myelin chất trắng hai bán cầu, vậy không biết ngoài đau nửa đầu, bác còn có dấu hiệu nào khác không?
Chất trắng chiếm 60% thể tích não. Chất trắng gồm các sợi trục chứa myelin, tế bào sao và tế bào đệm ít nhánh. Các sợi thần kinh ở chất trắng tạo các bó: bó toả đứng, liên hợp dọc và liên hợp ngang. Chức năng myelin là chất cách điện giữa các sợi trục và tăng tốc độ dẫn truyền các xung động thần kinh. Bệnh thoái hoá Myelin là bệnh mắc phải do myelin hoá bị rối loạn, do rất nhiều nguyên nhân gây nên, vấn đề tìm hiểu chính xác một cơ chế rất khó khăn, tuy nhiên, để chẩn đoán bệnh cần phải căn cứ vào khám lâm sàng, tiền sử bệnh lí trước đây và thêm hình ảnh MRI, xét nghiệm sinh hóa máu, dịch não tủy,... để có cơ sở làm rõ hơn về nguyên nhân (do chất độc, xạ trị, rượu, virut,...).
Để điều trị, người ta cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng, vì vậy, bác nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ sau đó tái khám để có sự điều chỉnh phù hợp.
Chúc bác sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan