Máu - Hệ Tạo Máu

Bà em được chẩn đoán Đa u tủy xương , kết quả xét nghiệm Erythropoietin là 14.3, Free kappa 2880, free lambda 0.97. Mong bác sĩ cho biết mức độ nghiêm trọng của bệnh và các điểm cần lưu ý trong điều trị ! em xin cảm ơn.

Phạm Quang Hòa

(2015/12/08 18:40)

Chào bạn,
Bình thường các tế bào plasmoxit sản xuất Kappa nhiều hơn gấp 2 lần so với sản xuất Lambda.Với kết quả xét nghiệm Free kappa 2880, free lambda 0.97 thể hiện rõ : Trong một số trường hợp bệnh lý có tăng sinh tế bào plasmoxit như: trong bệnh đa u tủy xương (Multiple Myeloma) tỉ lệ tế bào ác tính dòng plasmo ở tủy có thể tăng lên tới 90%.
Để đánh giá mức độ của bệnh cần phải dựa vào các chỉ số xét nghiệm:
Giai đoạn I: Gồm các tiêu chuẩn: (≥ 1).
Hemoglbin > 100g/l.
Canxi máu < 3mmol/l (< 12 mg%).
Xquang xương bình thường hoặc một tổn thương đơn độc.
Điện di miễn dịch: IgG < 50g/l
IgA < 30g/l.
Chuỗi nhẹ niệu < 4g/24 giờ.
Giai đoạn II: Giữa giai đoạn I và III.
Giai đoạn III: ≥ 1 trong các tiêu chuẩn sau:
Hemoglobin < 85g/l.
Canxi máu > 3mmol/l.
XQ: Nhiều tổn thương.
Điện di miễn dịch: IgG > 70g/l.
IgA > 50g/l.
Chuỗi nhẹ niệu > 12g/24giờ.
Dựa vào chức năng thận:
A: Creatinin máu < 177 μmol/l (<2mg%) B: Creatinin máu > 177 μmol/l (>2mg%)
Phối hợp tiêu chuẩn giai đoạn và chức năng thận người ta đánh giá tiên lượng bệnh (theo Dan.L.Longo):
IA sống trung bình được: 61 tháng.
IIA, B sống trung bình được: 55 tháng.
IIIA sống trung bình được: 30 tháng.
IIIB sống trung bình được: 15 tháng.
Vì vậy, bạn cần phải đưa bà đến bệnh viện để kiểm tra cụ thể hơn nữa bạn nhé!
Việc lựa chọn điều trị tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và các triệu chứng của bệnh. Thuốc điều trị gồm có các hóa chất chống ung thư (mephalan, cyclophosphamide, vincristin và doxorubicin), và prednisolon là một loại steroid cũng thường được sử dụng. Nhiều nghiên cứu khác đã mở rộng chỉ định điều trị bằng thalidomide cho những bệnh nhân đa u tủy xương mới phát hiện chưa điều trị thuốc khác bao giờ với tỷ lệ đáp ứng từ 66 - 81%, kéo dài thời gian sống cũng như thời gian đến đợt tái phát tiếp theo. Thuốc có thể dùng đơn độc hay kết hợp với các thuốc khác như thalidomide + dexamethason, thalidomide + dexamethason + melphalan. Không những đóng vai trò quan trọng trong các phác đồ hóa trị liệu đơn thuần, thalidomide đơn độc hay phối hợp với dexamethason hoặc một số thuốc khác còn được dùng như liệu pháp dẫn để chuẩn bị trước ghép tủy, liệu pháp củng cố và duy trì sau ghép tủy tự thân, ghép tủy đồng loài hay sau điều trị bằng các phương pháp hóa trị liệu. Tuy vậy, mức độ đáp ứng của bệnh với liều thuốc nào là tối ưu còn phụ thuộc vào các yếu tố tiên lượng bệnh, giai đoạn bệnh và vẫn đang cần nghiên cứu thêm. Mặc dù đã được điều trị ổn định, bệnh vẫn luôn có nguy cơ tái phát trở lại nên việc theo dõi sau điều trị là rất quan trọng. Người bệnh cần được kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu tái phát bệnh. Việc theo dõi bao gồm: khám lâm sàng, xét nghiệm máu, tủy đồ và chụp Xquang.
chúc bà bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
hút thuốc lá của người nhiễm HIV có bị lây nhiệm hay ko ạ

Nguyễn Văn Minh

(2015/06/12 20:38)