Máu - Hệ Tạo Máu

Me em bi thoai hoa tieu cau. Xin bac sy cho biet me em co the dung thuoc tebonin 120mg duoc khong a? Neu khong, xin bac sy cho biet me em co the dung thuoc gi de ho tro dieu tri va ngan ngua su tien trien cua benh?

Pham Thi Dien

(2016/07/30 13:45)

Chào bạn,
Thuốc Tebonin 120 mg viên nén bao film thành phần cao khô từ lá Ginkgo biloba chỉ định suy tuần hoàn não cấp/mạn tính, giảm chú ý tập trung, giảm trí nhớ, mất trí do xơ cứng mạch máu não & các tình trạng xảy ra sau đột quỵ. Tôi chưa thể nói là mẹ bạn có dùng đước sản phẩm này không, vì tôi không rõ mẹ bạn bị thoái hóa tiểu cầu do nguyên nhân gì.
ác thuốc gây bệnh giảm tiểu cầu
Các thuốc hóa trị ung thư thường gây ức chế tủy xương dẫn đến giảm tiểu cầu. Các lợi tiểu thiazid, thói quen uống rượu kéo dài gây độc trực tiếp lên tủy xương. Thiếu vitamin B12 và acid folic có thể dẫn đến giảm sản xuất tiểu cầu ở tủy xương.
Đa số thuốc có thể gây ra giảm tiểu cầu bằng cách tạo các phản ứng miễn dịch chống lại tiểu cầu (giảm tiểu cầu do thuốc). Ví dụ: các sulfonamid; carbamazepin; digoxin; quinin; quinidin; acetaminophen; ifampin.
Heparin và các thuốc kháng đông tương tự như lovenox (enoxaparin - heparin trọng lượng phân tử thấp) đôi khi gây ra phản ứng miễn dịch chống tiểu cầu dẫn đến phá hủy tiểu cầu nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là giảm tiểu cầu do heparin.
Điều trị giảm tiểu cầu
Điều trị tùy thuộc nguyên nhân và mức độ nặng, nhẹ. Một số tình huống đòi hỏi điều trị đặc hiệu và cấp thời trong khi số khác chỉ cần theo dõi định kỳ số lượng tiểu cầu bằng huyết đồ. Trong trường hợp giảm tiểu cầu tự miễn hoặc ban xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát có thể dùng corticoid để giảm phản ứng của hệ miễn dịch tấn công lên tiểu cầu. Trong các trường hợp nặng hơn, tiêm tĩnh mạch immunoglobulins (IVIG) hoặc kháng thể để làm chậm lại cơ chế miễn dịch. Các trường hợp kháng trị cần được xử lý bằng phẫu thuật cắt lách. Cần ngừng sử dụng một loại thuốc nào đó khi được xem là nguyên nhân gây giảm tiểu cầu.

Đối với các bệnh nhân giảm tiểu cầu do heparin (Heparin - Induced Thrombocytopenia - HIT), cần loại trừ ngay và tránh sử dụng lại heparin, kể cả heparin có trọng lượng phân tử thấp (lovenox) để đề phòng các phản ứng miễn dịch đối với tiểu cầu. Khi chẩn đoán là ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (Thrombotic Thrombocytopenic Purpura - TTP) hoặc hội chứng tăng urê máu tán huyết (Hemolytic Uremic Syndrome - HUS) cần thực hiện điều trị chuyển đổi huyết tương (plasmapheresis).

Lọc thận nhân tạo trong trường hợp suy thận. Truyền tiểu cầu thường không cần thiết, trừ trường hợp bệnh nhân có tiểu cầu dưới 50.000 và đang xuất huyết, hay cần được phẫu thuật hoặc thực hiện các thủ thuật xâm lấn khác. Nếu tiểu cầu xuống dưới 10.000 thì cũng nên truyền tiểu cầu dù không xuất huyết. Khi nghi ngờ giảm tiểu cầu do heparin (Heparin - Induced Thrombocytopenia - HIT) hoặc ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối thường không khuyến nghị truyền tiểu cầu vì tiểu cầu mới có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nặng và kéo dài hơn.
Phòng ngừa giảm tiểu cầu
Có thể phòng ngừa giảm tiểu cầu nếu biết rõ nguyên nhân và nguyên nhân đó cũng có thể phòng ngừa được. Tránh dùng các loại thuốc đã được biết là gây giảm tiểu cầu ở những bệnh nhân nhạy cảm. Tránh uống rượu đối với những bệnh nhân có giảm tiểu cầu do rượu. Tránh dùng các sản phẩm chứa heparin ở những bệnh nhân giảm tiểu cầu do heparin.
Vậy bạn cập nhật thông tin trên để biết việc giảm tiểu cầu do đâu từ đó có hướng khắc phục.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan