Máu - Hệ Tạo Máu

Chị cho e hỏi mỗi khi e ngồi xuống xog đứng dậy thì rất chóng mặt,hoa mắt,k nhìn thấy j 1 lúc.Thỉnh thoảng hoạt động mạnh đầu của e giật giật rất đau là bị làm sao ạ?

Nguyễn Thị Thu Hằng

(2016/07/01 05:04)

Chào bạn,
Bạn bị chóng mặt, hoa mắt từ tư thế nằm chuyển sang ngồi hay đứng dậy là có thể là biểu hiện của chóng mặt tư thế lành tính (hay rối loạn tiền đình), thiếu máu, tụt huyết áp…
Rối loạn tiền đình có 2 dạng: Tiền đình ngoại biên là tiền đình do rối loạn chức năng của các cấu trúc ở tai trong, hoặc của dây thần kinh số 8. Tiền đình trung ương là do tổn thương trong não gây ra.
Chóng mặt tư thế lành tính là nguyên nhân thường gặp nhất trong tiền đình ngoại biên chiếm đến 30% trường hợp. Yếu tố thúc đẩy có thể là do nhiễm trùng hoặc những rối loạn khác của tai trong hay chấn thương đầu trước đó, ngoài ra còn hay xảy ra ở người lớn tuổi do thoái hóa hệ thống tiền đình. Những cơn chóng mặt xảy ra khi thay đổi tư thế, kèm hoa mắt, có thể chóng mặt, buồn nôn, nôn…
Trước và trong thời gian bạn bị hoa mắt, chóng mặt bạn ăn uống dinh dưỡng thế nào, da bạn có xanh xao, niêm mạc mắt nhạt, môi tái, mệt mỏi không…? Nếu có những dấu hiệu này có thể bạn bị thiếu máu, bạn cần kiểm tra huyết áp nhiều ngày để có chẩn đoán chính xác.
Khi đi hiến máu, y bác sĩ có làm xét nghiệm đó cho bạn cho thấy bạn bị thiếu máu thiếu sắt nên đã không cho bạn hiến máu. Yếu tố cần thiết cho sự tạo máu bao gồm chất sắt, vitamin B12 và acid folic, vì thiếu sắt nên không tham gia tạo hồng cầu dẫn đến thiếu máu và điều này giải thích được vì sao bạn có những triệu chứng như trên.
Tuy nhiên, bạn cũng cần khám nội tổng quát để BS khám và chỉ định thêm một số xét nghiệm giúp tìm nguyên nhân gây thiếu máu thiếu sắt hoặc các bệnh lý đi kèm.
Chúc bạn mau chóng khắc phục được tình trạng này!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
Cho em hoi, cha mau O (-), me mau O (+), con B (+). Vay la sau ha bac?

tran hoang nguyen

(2014/12/16 19:29)