Máu - Hệ Tạo Máu

Thưa bác sĩ, bạn cháu mới 17t đang bị ung thư máu giai đoạn sớm. Cháu muốn nấu ăn cho bạn cháu. Cháu tìm kiếm trên mạng và họ nói các loại rau củ quả như: cà rốt, cà chua, đậu, sữa đậu nành... rất tốt cho người mắc bệnh này. Cháu có ý định làm món súp rau củ nhưng cháu không biết bệnh máu trắng này có được ăn nước hầm xương (lợn hoặc gà) hay không? Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Thái Bình

(2015/07/07 13:20)

Chào em,
Ung thư máu (bệnh máu trắng) là bệnh trong đó tủy và hệ bạch huyết bị rối loạn và tạo ra những bạch cầu ác tính. Chúng tăng sinh ngoài tầm kiểm soát và nhu cầu của cơ thể, lấn át các tế bào khác trong máu khiến cho máu không hoàn thành được các nhiệm vụ thường lệ.
- Ăn táo tàu rất tốt cho ung thư máu, những trường hợp như thiếu máu, giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu nên ăn táo đỏ. Sau khi tiến hành xạ trị hoặc hoá trị, có thể nấu cháo với táo tàu đậu đỏ để ăn rất tốt cho bệnh nhân.
- Ăn các loại nấm tươi, hoặc nấu những món ăn có nấm tốt cho bệnh nhân ung thư máu đồng thời có thể cải thiện chức năng miễn dịch
- Sữa ong chúa cũng rất tốt cho bệnh nhân ung thư máu, việc uống sữa ong chúa có tác dụng làm tăng số lượng bạch cầu.
- Lạc(đậu phộng), theo một thí nghiệm mới đây lạc cũng có tác dụng làm tăng số lượng bạch cầu, tốt cho bệnh nhân ung thư máu.
- Ngoài ra còn một số loại như sâm, đường đỏ,mộc nhĩ,sữa, trứng gà, thịt heo nạc, các rau quả tươi, cà rốt, củ cải, ngân nhĩ đều có tác dụng tốt cho bệnh nhân ung thư máu.
- Ăn nhiều hoa quả bổ xung những loại thực phẩm chứa nhiều chất sơ tránh táo bón.
2. Bệnh nhân ung thư máu không nên ăn những thực phẩm sau:
- Không nên ăn nhiều gia vị như tỏi sống, hành sống, gừng, những thực phẩm hoặc thức uống có chứa chất kích thích. Không nên hút thuốc, uống rượu.Ăn các loại thịt như chó, dê, các loại hải sản.
- Không nên ăn những thực phẩm có nhiều dầu mỡ, khó tiêu, thức ăn cay, nóng, hạn chế tối đa ăn các loại cá đặc biệt là loại cá nhiều xương,các thực phẩm cứng, tránh gây tổn thương dẫn đến chảy máu nướu, chảy máu đường ruột.
- Ăn những thức ăn tươi, không nên ăn thức ăn để quá lâu.Ăn trái cây nên gọt sạch vỏ và cần chú ý cao về vấn đề vệ sinh thực phẩm.
Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp người bệnh có một cơ thể khoẻ mạnh hơn để có thể tiếp nhận quá trình điều trị và hiệu quả điều trị sẽ cao hơn.
Chúc bạn và em được nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
Nằm lâu sau khi đứng dạy đi lại thay chóng mặt là benh gi

Ngọc Dung

(2016/07/22 19:53)