Máu - Hệ Tạo Máu

thưa bác sĩ , kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể của con tôi như sau: 45,XX, der 15t (15;18) -18. Xin hỏi như vậy cháu sẽ bị mắc phải bệnh gì ? có chữa trị được không?

nguyen thi tho

(2016/07/25 20:41)

Chào bạn,
Ở bé gái bình thường thì nhiễm sắc thể phải là 46, XX. Bé nhà bạn là 45 XX nên nghi ngờ có thể bị hội chứng turner. Có nhiều mức độ bệnh khác nhau, vì vậy sau khi có kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ đánh giá mức độ của cháu và tư vấn về việc điều trị. Tôi gửi một số thông tin về căn bệnh này bạn tham khảo nhé:
Các rối loạn ở người bị HC Turner
Người bị HC Turner thường có các đặc điểm như vóc dáng nhỏ, suy buồng trứng, nếp da dầy ở gáy, dị tật bẩm sinh tim, khiếm thính nhẹ và một số đặc điểm khác.
Vóc dáng nhỏ: Đây là đặc điểm phổ biến nhất do gen tăng trưởng SHOX bị mất đi. Chậm tăng trưởng có thể xuất hiện từ khi mới sinh, trẻ có thể nhỏ hơn trung bình một chút và trở nên rõ ràng hơn khi được 3 tuổi và ngày càng thể hiện rõ hơn. Nếu không được điều trị hormone thay thế, trẻ không có tăng trưởng nhảy vọt ở tuổi dậy thì, mà vẫn tiếp tục phát triển ở tốc độ chậm cho đến khoảng 20 tuổi. Các thiếu nữ HC Turner thường thấp hơn chiều cao trung bình khoảng 20cm.
Nếu được điều trị hormone thay thế, nhiều trẻ gái sẽ đạt được chiều cao ở tuổi trưởng thành ở mức thấp của giới hạn bình thường.
Suy buồng trứng sớm: 90% người HC Turner bị suy buồng trứng sớm. Buồng trứng có chức năng sản xuất trứng và hormone sinh dục để phát triển các đặc điểm nữ của cơ thể như vú, vóc dáng nữ, hành kinh và hệ xương. Chỉ khoảng 1/3 các trường hợp có dấu hiệu phát triển vú, nhưng hầu hết đều không hoàn tất việc dậy thì. Rất hiếm, chưa đến 1% trường hợp có thể có thai tự nhiên.
Các đặc điểm khác có thể rất thay đổi giữa các cá thể như:
- Tóc mọc thấp, lỗ tai đóng thấp, mắt sụp, cổ to bè và ngực rộng.\n- Hàm dưới ngắn. Vòm họng cong, cao và hẹp. \n- Bàn chân dẹt, móng tay và chân nhỏ hẹp.\n- Phù tay và chân, đặc biệt là khi mới sinh.\n- Chỉ số thông minh trung bình thấp hơn so với những người bình thường khác.
Các nguy cơ liên quan với HC Turner
Có một số vấn đề về sức khỏe thường xảy ra ở người HC Turner. Tuy nhiên, các vấn đề này có thể điều trị và chăm sóc hiệu quả.
Tim: Có thể bị hẹp động mạch chủ, van động mạch chủ 2 lá (thay vì 3 lá như bình thường). Tăng huyết áp xảy ra ở 1/3 các trường hợp HC Turner.
Thận: 30% người HC Turner bị bất thường thận. Nhiều bất thường không gây ra bệnh cảnh lâm sàng nhưng lại có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu và tăng huyết áp.
Tuyến giáp: Thường xảy ra thiểu năng tuyến giáp do miễn dịch.
Tai: Viêm tai giữa đặc biệt phổ biến ở trẻ bị HC Turner nhũ nhi và trẻ em. Phần lớn bệnh nhân HC Turner sẽ bị giảm thính giác sớm và cần phải được điều trị trợ thính.
Điều trị HC Turner
Điều trị HC Turner tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể.
Điều trị bằng hóc môn tăng trưởng (hGH): là phương pháp nhằm cải thiện tỉ lệ tăng trưởng và chiều cao cơ thể. Điều trị này được áp dụng khi bệnh nhân HC Turner bị suy tăng trưởng hoặc mức độ tăng trưởng dưới bách phân vị thứ 5 của đường cong tăng trưởng bình thường của nữ giới.
Điều trị bằng estrogen: Do suy buồng trứng sớm, các bệnh nhân HC Turner cần được điều trị bằng estrogen. Điều trị có thể bắt đầu từ tuổi 12 – 14 nhưng phụ thuộc vào từng đối tượng cụ thể để đạt tăng trưởng và phát triển dậy thì tối ưu. Estrogen giúp cho trẻ dậy thì và phát triển tuyến vú và các chức năng sinh dục bình thường. Estrogen phối hợp với progesterone còn giúp cho bệnh nhân có kinh nguyệt mỗi tháng. Ngoài ra, estrogen còn có vai trò duy trì mật độ xương bình thường vì thế điều trị estrogen có thể được duy trì đến khi mãn kinh.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
Huyết áp mẹ tôi là 151/74 nhịp tim 94 thì có sao ko bác sĩ

Tạ quang nhân

(2016/02/29 01:57)