Da Liễu

Chào bác sĩ, em là nữ, hiện nay 21 tuổi. Trước đây em có uống bia rượu và bình thường. Nhưng khoảng hơn 2 năm gần đây khi em uống thì 1 ngày sau, bắt đầu ngứa và khi gãi thì nổi mẩn đỏ như bị dị ứng vậy. Cho em hỏi tại sao trước đây em không bị mà bây giờ lại bị? Và khi bị ngứa thì em có nhất thiết phải uống thuốc hay không? Hay chỉ cần vài ngày nó sẽ tự khỏi? (Những lần trước em có uống thuốc trị ban đỏ/sải) Nếu uống thuốc thì em nên dùng thuốc gì? Và sau nay có nên uống rượu bia không? Nếu phải uống thì phải làm sao?

Phụng

(2015/12/02 17:43)

Chào em,
Tình trạng dị ứng bia rượu có thể nhận thấy ngay khi người bệnh tiếp xúc với bia rượu hay một vài giờ sau đấy với những biểu hiện sau:
-Cảm thấy người nóng lên, da đỏ bừng, xuất hiện mẩn ngứa da.
-Thấy đau đầu, buồn nôn, ói mửa, nhịp tim đập nhanh,..
Những nghiên cứu dịch tễ cho thấy, nồng độ IgE – loại kháng thể gây dị ứng, ở những người nghiện bia rượu cao hơn nhiều so với những người không lạm dụng bia rượu. Đây không còn là tình trạng hiếm gặp, và nghiêm trọng hơn khi những bà mẹ lạm dụng bia rượu trong thời gian mang thai thì những đứa con của họ cũng có nồng độ kháng thể IgE rất cao. Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng.
Những vết mẩn ngứa mỗi khi cơ thể tiếp xúc với bia rượu có thể đến do:
- Cơ thể bị dị ứng với các loại nấm men được sử dụng để ủ trong quá trình sản xuất rượu bia từ tinh bột.
- Hệ mạch máu của người sử dụng mẫn cảm với rượu bia nên khi uống, cơ thể không phản ứng kịp nên làm cho hệ mạch máu co giãn không đều gây nên tình trạng đỏ da, mẩn ngứa.
- Chức năng gan suy giảm nên khả năng đào thải rượu bia khi uống vào kém hơn bình thường dẫn đến những tác dụng phụ như vậy.
Chất cồn và acetaldehyde có trong rượu khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm phá vỡ các tế bào gây giải phóng histamin và các hoạt chất trung gian gây dị ứng. Các chất có trong rượu khi vào trong cơ thể cũng có thể gây ức chế quá trình chuyển hóa và đào thải histamin được hấp thu từ thức ăn – đây chính là nguyên nhân dẫn tới hội chứng nóng bừng mỗi khi uống rượu và dẫn tới các phả ứng dị ứng.
Dị ứng cũng không phải sẽ biểu hiện ngay từ khi sinh ra, mà sẽ khởi phát khi tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng, khi sức đề kháng của cơ thể kém, từ đó, các đợt dị ứng sẽ hay tái phát.
Nếu bị dị ứng, em có thể mua thuốc chống dị ứng kháng histamin để nhanh khỏi triệu chứng, còn nếu không muốn uống thuốc thì em có thể để nó tự hết.
Tuy nhiên, để đề phòng dị ứng có thể xảy tới tốt nhất em nên hạn chế tiếp xúc với bia, rượu, xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường tập luyện để nâng cao thể trạng. Trong trường hợp buộc phải tiếp xúc với bia, rượu, em không nên để bụng đói, vì khi không có thức ăn trong dạ dày, cơ thể sẽ hấp thu chất cồn nhanh hơn khiến tình trạng dị ứng có thể nặng hơn.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan