Da Liễu

Bị ngứa gãi đến mức sưng đỏ và tím

Trịnh thị trang

(2016/05/29 15:06)

Chào bạn,
Bạn không nói rõ là bạn bị ngứa ở đâu, ngứa những vùng nào, ngoài triệu chứng ngứa thì da có xuất hiện những dấu hiệu lạ như mụn nước, vẩy da,... không.
Vì vậy tôi chỉ có thể tư vấn cho bạn về triệu chứng ngứa da.
Ngứa da là một cảm giác khó chịu không thoải mái làm cho muốn gãi. Nó có vẻ đơn giản. Nhưng ngứa da có thể có hàng trăm nguyên nhân có thể. Nó có thể là kết quả của một phát ban hoặc bệnh khác, chẳng hạn như bệnh vẩy nến hay viêm da. Hoặc ngứa da có thể là một triệu chứng của một bệnh nội bộ, chẳng hạn như bệnh gan hoặc suy thận. Mặc dù ngứa da có thể xuất hiện bình thường. Hoặc nó có thể được đi kèm với đỏ, da thô, da gà hay mụn nước.
Một số nguyên nhân gây ngứa da thường gặp:
- Da khô
Ngứa da không đi kèm với da thay đổi khác rõ ràng, chẳng hạn như phát ban, thường được gây ra bởi làn da khô (xerosis). Da khô thường là kết quả từ yếu tố môi trường mà có thể kiểm soát toàn bộ hoặc một phần. Chúng bao gồm thời tiết nóng hoặc lạnh với cấp độ ẩm thấp, sử dụng lâu dài của điều hòa không khí hay sưởi ấm trung tâm, và rửa hoặc tắm quá nhiều.
- Các nguyên nhân có thể
+ Các điều kiện khác gây ra da bị ngứa. Rối loạn da, bệnh nội, dị ứng và phản ứng thuốc.
+ Bệnh lý và phát ban. Nhiều bệnh da gây ngứa da, bao gồm bệnh vẩy nến, viêm da, ghẻ, chấy, thủy đậu, phát ban và dermatographism. Trong những trường hợp này, ngứa thường ảnh hưởng đến lĩnh vực cụ thể và có kèm theo dấu hiệu khác như đỏ da bị kích thích, hoặc da gà và mụn nước.
+ Các bệnh nội. Chúng bao gồm bệnh gan, kém hấp thu (bệnh celiac), suy thận, thiếu máu thiếu sắt, các vấn đề về tuyến giáp và ung thư, bao gồm cả bệnh bạch cầu và ung thư hạch. Trong những trường hợp này, ngứa thường ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, hơn là một khu vực cụ thể. Làn da có thể nhìn bình thường ngoại trừ các khu vực bị trầy xước.
+ Kích thích và phản ứng dị ứng. Len, hóa chất, xà phòng và các chất khác có thể gây kích ứng da và gây ngứa. Đôi khi chất gây ra phản ứng dị ứng, chẳng hạn như trường hợp của chất độc ivy hoặc mỹ phẩm. Dị ứng thực phẩm cũng có thể gây phản ứng da bị ngứa.
+ Thuốc. Phản ứng với thuốc, như thuốc kháng sinh, thuốc kháng nấm hoặc thuốc giảm đau gây ngủ, có thể gây phát ban lan rộng và ngứa.
+ Mang thai. Một số phụ nữ có da bị ngứa khi mang thai, đặc biệt là trên bụng, đùi, ngực và cánh tay. Ngoài ra, điều kiện da bị ngứa chẳng hạn như viêm da có thể xấu đi trong thai kỳ.
Để xác định nguyên nhân gây ngứa và có biện pháp điều trị phù hợp, bạn nên đi khám bác sĩ nhé!
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan