Da Liễu

Chào bác sĩ, tôi năm nay 21 tuổi, da dẻ bình thường, da mặt mịn màng bẩm sinh không bị mụn nhọt trứng cá từ khi dậy thì như bạn bè, kể cả ăn đồ nóng, nhưng có bao nhiêu mụn nhọt xấu xí lại mọc hết ở mông, nên không tự tin khi mặc đồ bơi và cũng ảnh hưởng đến cuộc sống sau này. Hai bên mông bị thâm xì, thô ráp, nhiều vết sẹo mụn bọc, rất nhiều da chết. Vậy xin hỏi có biện pháp nào tự nhiên, không tốn kém, hiệu quả để cải thiện dần làn da ở vị trí này không ạ?

Linh Vũ

(2015/11/24 07:41)

Chào bạn,
Mụn ở mông là tình trạng khá phổ biến, rất nhiều người gặp phải, đặc biệt là học sinh, sinh viên, dân văn phòng phải ngồi nhiều.
Vùng da quanh vòng 2 luôn được bao phủ bởi mấy lớp trang phục nên thường tụ mồ hôi, lỗ chân lông dễ bị bít gây mụn ở mông. Hơn nữa, mông cũng là vùng thường xuyên tiếp xúc với mặt phẳng cứng, luôn bị tỳ đè (do ngồi nhiều) nên có khuynh hướng thô dày.
Do đó khi bị mụn sẽ càng dễ trở nên chai sần và thâm đen. 70% mụn ở mông là mụn trứng cá. Ngoài ra, cũng có thể có mụn nhọt, mụn bọc do viêm nang lông. Nguyên nhân có thể do nội tiết thường gặp ở tuổi thanh thiếu niên, do thuốc (dị ứng, tác dụng phụ của thuốc), do thay đổi nội tiết liên quan đến kỳ kinh, thai nghén, do vệ sinh cá nhân mặc quần áo quá chật, dùng xà phòng có tính ăn mòn, do stress...
Bạn nên chú ý:
- Rửa và làm sạch vùng da nhiều lần trong ngày. Có thể dùng các loại sữa rửa có tính dịu nhẹ. \n- Nếu bị mụn nhọt, nên vệ sinh da với xà phòng kháng khuẩn: thuốc tím pha loãng, nước muối pha loãng... Khi mới nổi mụn bôi ngay thuốc chống bội nhiễm… Với mụn trứng cá dùng các sản phẩm điều trị mụn như kem trị mụn Azacne.
- Giữ cho vùng da thông thoáng, mặc quần chíp mềm mại, thấm mồ hôi, nên dùng loại vải cotton, không nên dùng quần lót có nhiều chất nylon thường hay bí và không thấm mồ hôi. Nếu công việc phải ngồi nhiều nên hạn chế mặc quần jean dày và bó.
- Tránh ngồi lâu, nên đứng dậy và đi bộ mỗi giờ nếu có thể.
- Để cho da không bị thô chai có thể dùng muối biển với lotion để massage tẩy tế bào chết và làm cho da vòng 2 mềm mại.
- Chế độ dinh dưỡng với nhiều rau xà lách, uống nhiều nước, tránh các loại thức ăn nhanh, đồ chiên xào, nước ngọt, đồ ngọt.
- Kiểm soát cân nặng hợp lý.
- Theo dõi nếu có mụn phải điều trị ngay để tránh mụn trở nên thâm đen và sần sùi, bôi thuốc chống thâm sau viêm.
Tóm lại, mụn ở mông tuy không nghiêm trọng nhưng nếu không điều trị và chăm sóc đúng sẽ gây trở ngại trong sinh hoạt và thẩm mỹ, làm ta mất tự tin. Nếu đã thử các biện pháp trên nhưng không đỡ bạn cần đi khám và việc dùng thuốc nên tham khảo tư vấn của bác sĩ.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan