Da Liễu

Thưa bác sĩ. em mới 18t bị mấy tháng trước em có bị 2 đóm trắng nhỏ trên mặt nghĩ vãi bữa là khỏi nên k để ý đến nay thì 2 đóm nhỏ đó lớn ra và thấy dưới cằm củng xuất hiện. em ra tiệm thuốc hỏi mua thuốc sức thì nhà thuốc nói là lang ben có thuốc nhưng chỉ sức trên cơ thể không thể sức lên mặt. cho em hỏi co bài thước dân gian nào hay cách nào chữa trị dc không ạ

Trần Hoài Thân

(2015/11/10 23:54)

Chào em,
Em bị 2 đốm trắng nhỏ trên mặt, lớn dần, xuất hiện thêm cả dưới cằm, thì có thể em bị bệnh lang ben hoặc bạch biến. 2 bệnh này có triệu chứng khá giống và dễ nhầm lần.
Lang ben là một trong các loại bệnh nấm da gây tổn thương ở nhiều vị trí trên cơ thể với những đốm trắng, khi ra nắng có thể màu vàng hoặc nâu. Bệnh có thể gây ngứa khi ra nắng hoặc người ra mồ hôi, bề mặt có vảy mịn như cám.
Bạch biến là bệnh mất sắc tố ở da, lông, tóc do thiếu hụt hoặc mất sắc tố melanin. Tổn thương do bệnh gây ra là các dát trắng lớn, nhỏ khác nhau, không ngứa, bề mặt da bị bệnh phẳng.
Có thể phần biệt sơ bộ là:
- Lang ben thường có vảy mịn trên tổn thương. Bạch biến không có vảy trên tổn thương.
- Lang ben đôi khi kèm theo ngứa, nhất là khi ra nhiều mồ hôi. Bạch biến không gây ngứa.
- Lang ben thường bắt đầu từ vài đốm nấm rồi lan rộng ra do sự phát triển của nấm. Bạch biến không lan ra mà da mất sắc tố rất nhanh.
Khi quan sát bằng mắt thường, rất khó chẩn đoán đúng bệnh. Ở một số trường hợp bệnh lang ben có biểu hiện rõ ràng trên da nên có thể căn cứ vào triệu chứng cụ thể để đoán biết bệnh.
Để xác định đúng bệnh bạch biến cần phải dựa vào các xét nghiệm như sinh thiết da, xét nghiệm các bệnh tự miễn khác... Vì vậy, em nên đi khám tại cơ sở da liễu uy tín để được khám và chẩn đoán chính xác, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời. Nếu là bệnh lang ben thì cũng có đủ thuốc uống, bôi để điều trị nên em không cần lo lắng. Em chú ý không được tự ý dùng thuốc mà chưa đi khám, không dùng thuốc theo kinh nghiệm của người khác, vì có thể không những không điều trị đúng mà lại còn gây hại cho sức khỏe nữa.
Em nên đi khám sớm nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan