Sản Phụ Khoa

Cháu năm nay 16 tuổi cao 1m63 nặng 48kg, dậy thì đã lâu rồi nhưng ngực không phát triển, cháu sợ sau này vẫn cứ như thế mà nhà chẳng có ai bị như cháu vậy cháu phải làm sao? Mong bác sĩ giúp chad

tuyết

(2015/11/07 19:29)

Chào em!
Bước vào tuổi dậy thì, dưới tác động của các hormone nội tiết, cơ thể bạn gái phát triển mạnh tạo nên hình dáng thiếu nữ với 3 vòng đặc trưng. Tuỳ theo từng người, mà các vòng phát triển theo mức độ nhanh hay chậm, ưu tiên vòng nào phát triển mạnh trước. Mặc dù yếu tố di truyền quyết định tới vóc dáng, cũng như số đo các vòng của bạn gái, nhưng yếu tố dinh dưỡng và tập luyện cũng đóng vai trò quan trọng không kém.
Trường hợp của em theo như mô tả thì chưa đáng lo ngại, mặc dù không rõ vòng một khiêm tốn ở mức nào. Vì em đang ở độ tuổi phát triển mạnh, nên có thể cơ thể ưu tiên phát triển vòng hai, vòng ba trước, vòng một sau. Đặc biệt nếu có yếu tố di truyền như những người thân (mẹ, chị em gái, dì,…) đều có giai đoạn phát triển vòng một chậm hoặc vòng một khiêm tốn. Ngay cả trường hợp do yếu tố di truyền, thì điều quan trọng là cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, kết hợp với nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ sẽ giúp tăng cường sức khoẻ và cải thiện vòng một.
Việc kết hợp tập luyện một số bài tập, môn thể thao tăng cường cơ vùng ngực như ưỡn ngực, động tác bơi, chơi bóng chuyền, cầu lông… cũng giúp vòng một cải thiện đáng kể.
Ngoài ra, hiện tượng "màn hình phẳng" có thể do rối loạn các hormone nội tiết, nhưng thường kèm theo các vòng hai, vòng ba cũng vậy và có rối loạn kinh nguyệt. Cũng có thể do kém phát triển các tuyến ở ngực vì một lý do nào đó, trường hợp này cần theo dõi một thời gian.
Khi đã đảm bảo các chế độ ăn uống, tập luyện mà không cải thiện chút nào thì nên đi khám kiểm tra tại cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ để có biện pháp can thiệp hợp lý.
Chúc em vui khoẻ!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Xét nghiệm máu có biết có thai hay không ?

hoduyvu

(2014/07/16 22:20)

Sản Phụ Khoa
Vệ sinh vùng kín có đc cọ rửa bên trong ko bác sỉ

Ngoc

(2014/08/30 18:45)