Sản Phụ Khoa

Nay con 18 tuổi rồi. Không hiểu sao ngực trái của con lại luôn lớn hơn ngực bên phải . Nhưng lạ là khi con vừa xuất viện sau căn bệnh tuột canxi về . Thì ngực trái của con bị xưng lên . nhưng ko đau . Và tối hôm nay lại chảy sữa nữa . Nhưng rất ít . Xin cho con biết là con đang bị gì ạ

Phạm thị thọ

(2015/11/02 05:06)

Em thân mến!
Bệnh hạ can-xi máu thường là bệnh của tuyến cận giáp. Nó là một cụm tuyến có chừng 4-7 hạt nhỏ như hạt đậu nằm ẩn phía sau tuyến giáp trạng. Tuyến cận giáp đóng vai trò quan trọng trong chuyển hoá can-xi, phốt - pho, nếu hạ can-xi tức là tuyến cận giáp có vấn đề.
Can-xi được nạp vào cơ thể dưới dạng thức ăn. Thực phẩm chứa nhiều can-xi là cua đồng, sữa, thịt, cá, đậu các loại và rau xanh các loại. Ruột sẽ hấp thu can-xi đưa vào máu rồi chuyển đến xương và các bộ phận, quan trọng là ở tế bào.
Bình thường mỗi ngày bạn cần 0,5-1g canxi. Nhu cầu này sẽ tăng ở phụ nữ có thai và cho con bú (1,5-2g). Vậy hormone tuyến cận giáp sẽ làm gì? Nó giữ cho canxi trong máu của bạn luôn hằng định trong khoảng 80-100mg% (tức là 4-5 mEq/lit). Phần lớn số can-xi này ở trong huyết tương. Kỹ hơn người ta còn chia ra 2 loại can-xi : can-xi siêu lọc và can-xi không siêu lọc. Loại can- xi siêu lọc phần lớn là can-xi ion hoá. Chúng chiếm 50-60% can-xi huyết tương và là chất rất quan trọng.
Cụ thể : Nó tham gia vào sự dẫn truyền của cơ tim. Hạ can-xi máu sẽ làm cơ tim hoạt động rối loạn. Các cơ thiếu can - xi cũng gây rối loạn vận động, quá trình thẩm thấu qua màng tế bào bị hỗn loạn, cơ thể mất điều chỉnh vận cơ. Can-xi còn tham gia vào quá trình đông máu nên thiếu can-xi quá trình đông máu rối loạn, lúc đó bạn bị chảy máu, thời gian cầm máu sẽ lâu hơn.
Phòng tránh hạ canxi máu: Trước tiên, em cần đi khám để chẩn đoán xác định là có hạ canxi máu trong cơn co giật, điều trị ngay cơn hạ canxi máu bằng tiêm canxigluconat tĩnh mạch, theo dõi tại bệnh viện. Tìm nguyên nhân gây hạ canxi máu để điều trị triệt để, tăng cường ăn các thực phẩm có chứa nhiều canxi như tôm, cua, cá, vừng, đậu nành, mộcnhĩ, rau ngót, rau giền, sữa giàu canxi, tăng cường tắm nắng để hấp thu nhiều vitamin D qua da, ăn tăng dầu mỡ để hấp thu vitamin D tốt hơn, không uống rượu, không nên nhịn đói để phospho trong cơ thể không bị hạ gây hạ canxi.
Uống nhiều viên bổ sung canxi, bạn có thể tăng khẳ năng mắc chứng sỏi thận và niệu quản. Việc uống viên canxi - vitamin D bổ sung cần được tham khảo cụ thể ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi dùng.
Vấn đề đau ngực cũng có thể do bệnh lý ở tuyến giáp vì vậy cần theo dõi thêm một thời gian.
Tuy nhiên khi thấy đầu núm vú tiết dịch tự nhiên, hay dùng tay nặn thấy ra một chút dịch màu trắng gần giống như sữa thì không có vấn đề gì nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này, người phụ nữ không nên xoa bóp ngực, kích thích nơi đầu núm vú vì càng xoa bóp, dịch càng tiết ra nhiều hơn và cần vệ sinh đầu ngực thường xuyên.
Tuy nhiên cũng ngực tiết sữa bất thường như vậy có thể là do sự gia tăng của Prolactin mà không liên quan đến những trường hợp có thai và cho con bú như trường hợp khối u tuyến yên làm tăng tiết Prolactin một cách bất thường cũng có thể gây tiết sữa. Nếu hiện tượng tiết dịch diễn ra liên tục, kéo dài hoặc dịch tiết có lẫn máu thì em nên đi khám vì đó là những dấu hiệu của viêm nhiễm và sẽ phải điều trị bằng thuốc.
Em theo dõi thêm và đi khám nhé!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan