Cơ Xương Khớp

Kính thưa bác sĩ.cháu năm nay 16 tuổi.2 tuần trước cháu có đi đá bóng và cháu bị gẫy kín xương mâm chày.cách bàn chân khoảng 5 cm.khi bị gẫy cháu vẫn ở nhà 2 ngày chưa đi khám bs.đến ngày thứ 3 cháu mới đi bệnh viện để chụp X-Quang.theo như phim chụp X-Quang thì bs trưởng khoa ns cháu phải mổ xương.nhưng vì sợ.cháu xin bó bột.và bs đồng ý bó bột cho cháu.sau khi bó bột.ngày thứ 4 thì cháu được xuất viện.vì cháu còn đang học cấp 3 nên khi mới về nhà dc 1 tuần.thì cháu đã tháo bột ra và dùng nạng gỗ để đi học.cháu có tì chân xuống mặt đất và k thấy đau lắm.nhưng cháu thấy phần gẫy hơi sưng lên.và hiện giờ.cháu còn chưa tái khám.thấy phần gẫy sưng lên cháu rất lo lắng.cháu mong bs giải đáp sớm cho cháu để cháu kịp thời khắc phục.cháu xin trân thành cảm ơn.(Hà Thị Nga.Quan Sơn.thanh hoá

Hà thị nga

(2015/10/30 04:07)

Chào em,
Mâm chày là phần xương cấu tạo nên một phần khớp gối. Khi chúng ta đi, phần lồi cầu xương đùi sẽ đè lên phần mâm chày và trọng lượng của chúng ta sẽ tải qua mâm chày để xuống cẳng chân. Như vậy mâm chày là phần xương sẽ chịu sức nặng trực tiếp của cơ thể.
Mâm chày là phần xương xốp nên khi gãy dễ lành. Tuy nhiên vì là xương xốp nên khi bị gãy mâm chày hay bị lún mất xương. Mặt khác mâm chày mang mặt sụn khớp gối nên khi gãy dễ gây ra tình trạng cấp kênh mặt khớp tức là mặt khớp không bằng phẳng, do đó nếu không nắn lại chính xác dễ gây ra tình trạng thoái hóa hư mặt sụn khớp sau này.
Trường hợp của em, em bị gãy xương mâm chày nhưng không phẫu thuật, kèm theo lại tự ý tháo bột sớm, cũng như chống chân xuống đât quá sớm thì sẽ không có lợi cho chân. Ngay cả khi phẩu thuật xong thì người bệnh cũng không được chóng chân gãy vì như thế mâm chày sẽ bung ra dưới sức nặng của cơ thể. Thời gian để xương tạm gọi là lành khoảng ba tháng. Khi đó bệnh nhân sẽ được đi chống chân xuống đất và tăng lực chống chân dần dần cho đến khi chịu toàn bộ sức nặng của cơ thế mà không gây đau. Tùy thuộc vào loại gãy, kiểu kết hợp xương và trọng lượng bệnh nhân mà thời gian đi chống chân có thể thay đổi. nhưng ít nhất phải sau ba tháng. Thời gian bình phục hoàn toàn bao gồm có thể đi lại bình thường, gập duỗi gối bình thường thông thường khoảng 6-8 tháng. Trường hợp của em, tốt nhất em cần phải đi kiểm tra xương của mình lại, và hãy phẫu thuật nẹp vít để chân của mình hồi phục tốt nhất em nhé!
chúc em mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan