Tim Mạch

Xin chào bác sĩ. Em năm nay đã 35 tuổi mới thay van động mạch chủ được một năm và hiện tại em đang dùng sintrôm và irprestan 150mg .em cũng đi khám định kỳ và bác sĩ bảo là bình thường nhưng em thấy trong ngực hay đau nhói và nhiều lúc thấy mệt.xin hỏi bác sĩ van em thay có bị sao không và làm sao để bảo vệ van này được lâu dài.xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

nguyễn sinh

(2015/10/24 22:15)

Chào bạn,
Bạn 35 tuổi, đã được thay van động mạch chủ được 1 năm, hiện tại đang dùng thuốc chống đông là Sintrom (nhóm thuốc kháng vitamin K) và thuốc chống tăng huyết áp Irprestan. Trước tiên, bạn cần ý thức được việc sử dụng thuốc chống đông sau phẫu thuật thay van cơ học là vấn đề rất quan trọng bởi người mang van tim nhân tạo, đặc biệt là van cơ học có nguy cơ cao bị huyết khối gây tắc mạch. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã uống thuốc chống đông đúng theo đơn, uống đúng liều lượng, uống đều đặn, không ngưng thuốc đột ngột vì bất cứ lý do gì nếu không được chỉ định của bác sĩ, bên cạnh đó cần tái khám đúng theo lịch để xét nghiệm máu định kì thử giá trị IRN và đánh giá tình trạng van tim. Khi thấy tức ngực, khó thở, mệt mỏi thì cần đến bệnh viện ngay để thăm khám. Bạn đã thăm khám và bác sĩ kết luận không có vấn đề gì thì nên yên tâm, điều cần làm là thay đổi lại sinh hoạt, chế độ ăn uống và lao động để hạn chế tình trạng đau ngực và mệt mỏi.
Nên hạn chế lao động nặng, chỉ nên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ,... Về chế độ ăn, bệnh nhân nên hạn chế ăn muối và ăn các loại rau quả có nhiều vitamin K như: cải xoăn, trà xanh, măng tây, bơ, bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, mù tạc, gan, dầu đậu tương, đậu nành, đậu (đậu Hà Lan, đậu xanh), củ cải, mùi tây, hành xanh, rau diếp,...
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tim Mạch
Cho cháu hoj bj dau nguc va co nuoc vang duc la hjen tuong j ạ

Liên Nguyễn

(2015/12/28 21:21)