Da Liễu

bsi ơi..e bị mắt cá chân 3 ngày nay r bị dưới lòng bàn chân..e có dùng tỏi để đắp có vẻ hết nhưng ngay chỗ đau g lại thành 1 vết giống như vết chai chân..nhấn vào thì đau lắm...không biết bị s ạ..bsi~ giải thích hộ e..e cảm ơn

quý cường

(2015/10/26 04:51)

Chào em,
Bệnh mắt cá chân là một tổn thương dày sừng khu trú ở lòng bàn chân. Vị trí thường xuất hiện ở những nơi mà xương bàn chân tiếp xúc với giày dép như: mặt lòng của ngón chân thứ 5, cạnh bàn chân, gót chân, gò cái lòng bàn chân. Biểu hiện là trung tâm tròn chứa chất sừng, da xung quanh có viền dày sừng, màu vàng trong, ấn vào thì đau. Mắt cá có khi phẳng, có khi lồi lên khỏi mặt da, bề mặt láng hay có vảy. Mắt cá thường rất đau vì ở những vị trí dễ kích thích cọ sát. Mắt cá không lây lan nhưng có khả năng bị nhiễm trùng. Thông thường chỉ có 1-2 cái.
Tuy nhiên, cần chẩn đoán phân biệt với mụn cóc lòng bàn chân (Plantar wart). Mụn cóc lòng bàn chân thường ở sâu hơn, ít đau, khô hơn, xuất hiện thường có nhiều cái, nhìn kỹ có những gai nhỏ và thường có những chấm đen. Vị trí không nhất thiết phải ở vùng tỳ ép. Mụn cóc lòng bàn chân có thể lây lan sang những vùng khác trên cơ thể và có thể lây lan cho người khác. Và cũng cần phân biệt với chai chân (Callus), vốn là tổn thương dày sừng thường xuất hiện do sự ma sát, tỳ đè kéo dài; tổn thương là đám da dày màu ngả vàng, hơi cộm lên, hình trong hay bầu dục, sờ cứng, không đau hoặc đau không đáng kể, không có nhân ở giữa.
Nếu là bệnh mắt cá chân thì một số phương pháp hay dùng là:
- Đốt điện mắt cá chân thường là đốt bằng laser. Sau khi đốt sẽ tạo ra chỗ loét và mất thời gian khoảng 2 tháng vết thương mới có thể lành. Sau khi điều trị, mắt cá có thể tái phát, ấn vào vẫn đau nhói.
- Phẫu thuật, gây tê tại chỗ, lấy cả nhân lẫn lớp sừng trong (cho đến mô lành), khâu bằng chỉ không tiêu mảnh (8-10 ngày sau mới cắt chỉ). Nếu mắt cá do xương thừa ở đầu xương bàn chân đè lên da tạo thành thì phải phẫu thuật cắt xương thừa này đi.
- Chấm Azote lỏng (hay nitơ lỏng) là khí nitơ được hóa lỏng ở nhiệt độ âm 196 độ C. Sau khi chấm thuốc có thể gây phồng nước và đau nhiều ngày sau khi chấm. Mỗi lần chấm cách nhau 1-2 tuần (hiện nay ở TP.HCM có một số bệnh viện lớn đang sử dụng phương pháp chấm này).
- Sử dụng salicylic acid 40% để làm tiêu sừng...
Em không nên tự ý dùng tỏi để đắp nhé, vì đã có nhiều trường hợp bị bỏng khi đắp tỏi.
Em cũng cần chú ý: tránh mang các loại giày quá chật, tránh mang guốc cao gót. Nên mang các loại dép để thông thoáng hơn. Nếu phải mang giày thường hay cọ xát với bàn chân thì nên dùng thêm vớ, hoặc sử dụng thêm miếng đệm, miếng lót giày có bán trên thị trường.
Để được chẩn đoán chính xác là có phải bệnh mắt cá chân hay không và để điều trị đúng, em nên đi khám tại cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín nhé!
Chúc em mau khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan