Da Liễu

Em bị phỏng pô xe sau đó dùng rượu thuốc đắp lên. Từ nhỏ em đều dùng rượu thuốc với mọi vết thương, kể cả phỏng. Nhưng lần này dùng thì da bị đỏ tấy, miếng bông gòn em dùng để đắp vết phỏng to hơn vết phỏng nên phần đỏ tấy đó lan ra bằng đúng phần bông gòn. Em đã ngưng dùng thuốc rượu. Không biết có phải em dị ứng thuốc rượu ko, vì từ nhỏ em luôn dùng đều ko sao cả. Có thuốc nào sứt để hết được ko ạ? Em cảm ơn.

Bảo Yến

(2015/10/22 04:26)

Chào em,
Rượu thuốc thường có tính nóng, nên không phù hợp để dùng cho những vết bỏng, nên em chú ý lần sau đừng dùng khi bị bỏng nhé! Trường hợp của em không phải dị ứng rượu, nhưng do vùng da bị bỏng và những vùng xung quanh đang bị kích ứng nên dễ bị tổn thương. Nếu vùng đỏ đó không có dấu hiệu viêm tấy hay dấu hiệu là khác thì em không cần quá lo lắng.
Em chú ý cách xử trí vết bỏng:
Trong vòng 10 phút ngay sau khi bị bỏng bô, nên dùng nước sạch để dội vào vết bỏng. Đừng chủ quan nghĩ rằng đã bị bỏng rồi thì dội nước không có tác dụng gì, hay sợ dội nước sẽ bị đau rát. Nước sẽ làm giảm nhiệt độ tại vết bỏng, hạn chế tối ta tổn thương sâu vào dưới mô biểu bì. Sau này, vết thương sẽ nhanh lành và ít để lại sẹo.
Bước tiếp theo cần xử lý khi bị bỏng bô xe máy là không để vết thương nhiễm trùng. Nếu vết thương bỏng bô lành trong vòng 15 ngày thì sẽ không để lại sẹo. Nếu vết thương do bỏng nặng, tốt nhất em nên đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, điều trị. Tuy nhiên, nếu về thương nhẹ, có thể tham khảo cách sau:
\n– Nếu có bóng nước thì tuyệt đối không chọc vỡ để tránh nhiễm trùng.
– Rửa vết phỏng bằng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) hoặc dung dịch Providine 10% (nước chứa Iot).
– Không được rửa bằng nước oxy già, thuốc đỏ hoặc cồn y tế vì có thể gây chết mô hạt, để lại sẹo xấu. Nước ô-xy già thường được dùng để cầm máu cho vết thương nhẹ.
– Thoa thuốc kháng khuẩn lên vết thương. Có thể dùng Panthenol để kháng khuẩn và giảm đau, nên thường được dùng trong 2-3 ngày đầu. Dầu mù u có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, làm lành vết thương và lành sẹo nữa nên có thể được dùng trong cả giai đoạn đầu lẫn về sau.
– Mật ong đặc biệt tốt để trị bỏng bô, cũng có thể bôi mật ong lên vết bỏng vì mật ong giúp làm lành vết thương và kháng khuẩn tốt.
\n– Khi có việc phải đi ra ngoài, để chống bụi bẩn nên băng lại bằng gạc mỡ vaseline (tức là loại băng gạc có thoa vaseline giúp không bị dính vào vết thương, kích thước cỡ bàn tay). Một loại gạc mỡ vaseline ở nhà thuốc. Chỉ băng hờ, không nên băng quá chặt hay quá kín vì có thể gây sừng hóa da non (sẹo nhăn nheo, sậm màu).
– Nên mặc váy hoặc quần lửng (quần ngố) để tránh cọ xát vào vết thương, sẽ lâu lành.
– Hạn chế tối đa việc đi lại nếu có thể. Đi lại nhiều vết bỏng sẽ lâu lành.
– Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nguồn nhiệt khi vết bỏng chưa lành hẳn vì sẽ gây tấy đỏ và tạo vết thâm rất đậm trên da.
– Khi vết thương lành, nên thoa Vitamin E, nước cốt chanh hay mật ong lên vết bỏng đều đặn hàng ngày để tái tạo da tại vết bỏng sớm hồi phục như cũ.
Lưu ý nếu vết thương nặng hơn thì em cần đi khám bác sĩ ngay nhé!
Chúc em điều trị tốt!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Da Liễu
thưa bác sỹ ...

Hoàng Ngọc Sơn

(2014/04/05 02:37)