Cơ Xương Khớp

Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu bị đau nửa người dưới cụ thể là bộ phận chân, hông rất yếu. Lúc cháu vận động hơi lâu một chút là thấy rất đau và cơ thể dường như không chịu được. Tình trạng này của cháu bắt đầu xuất hiện từ 2 năm trước, trước đó cháu vẫn tập luyện và chơi thể thao dễ dàng, còn cảm thấy cơ thể khoe mạnh. Ngày cháu có thể chạy khoảng 7km vẫn bình thường nhưng giờ hễ chạy khoảng 2-3km là chân cháu dã dời rất nhanh, đau mỏi cảm giác không đi đứng nổi. Cháu đã đi khám ở bệnh viện Bạch Mai vài lần, chụp X quang tất cả nhưng bộ phận có vấn đề chỉ có đầu gối, 2 đầu gối cháu ít dịch khớp. Cháu có làm thêm xét nghiệm HLA-B27 theo lời bác sĩ được kết quả âm tính. Lần vừa rồi cháu có đi khám lại thì bác sĩ lại bảo cháu bị viêm cột sống dính khớp giai đoạn đầu dù kết quả xét nghiệm trên là âm tính. Cháu không hiểu và bác sĩ bảo bệnh này phải điều trị cả đời, cháu rất hoang mang không biết làm thế nào. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên về tình trạng, chế độ ăn uống, nên sinh hoạt thế nào và có thể tập luyện như thường không ạ? Bệnh của cháu có phải do có vấn đề về sinh lý không ạ bởi cháu thấy phần hông, bẹn đau là chủ yếu thì phải.

Nguyễn Văn Kiên

(2015/10/17 21:11)

Chào em,
Viêm cột sống dính khớp là một bệnh viêm khớp mạn tính, chưa rõ nguyên nhân, gặp chủ yếu ở nam giới trẻ tuổi, gây tổn thương các khớp gốc chi và cột sống, nhanh chóng dẫn đến dính khớp, biến dạng và tàn phế. Dấu hiệu ban đầu: Đau vùng hông, đau kiểu thần kinh tọa, viêm gân Achille...ở nước ta thường bắt đầu bằng viêm các khớp ở chi dưới (cổ chân, gối, háng) và đau cột sống thắt lưng. Các triệu chứng này kéo dài nhiều tháng, nhiều năm. Với trường hợp của em chỉ là giai đoạn đầu thì tốt nhất em nên thăm khám và điều trị dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé!
Khi bệnh đang tiến triển, đau nhiều, nên để khớp ở tư thế cơ năng: nằm ngữa trên nền cứng, gối đầu thấp, chân duỗi thẳng hơi dạng. Với tư thế này nếu có dính khớp thì bệnh nhân vẫn có thể đi lại được. Tuy nhiên chỉ được để cố định trong một thời gian ngắn, khi đã qua giai đoạn cấp thì phải cho vận động ngay.
Tập vận động càng sớm càng tốt, vận động ở mọi tư thế và mọi thời gian, đây là biện pháp tốt nhất để chống dính khớp.
Bệnh này chưa biết rõ nguyên nhân nhưng có liên quan đến nhiễm khuẩn, nên em không phải quan tâm đến vấn đề về sinh lý !
chúc em mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan