Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ.em năm nay 21 tuổi embị gãy xéo thân xương ngón út và áp út bàn chân trái và bó bột đã được 2 tuần và cũng thường xuyên xoa bóp chân nhưng em vẫn thấy bị teo cơ đùi và bắp chân như vậy thì sau này em tập lại thì các cơ có to lại như trước được không ạ có cách gì để hạn chế teo cơ không thưa bác sĩ , cách đây 11 tháng em có mổ tái tạo dây chằng chéo sau cũng là chân trái nên không biết bó bột như vậy làm hạn chế vận động chân có làm cho dây chằng em ảnh hưởng xấu gì không ạ.

Lê minh quý

(2015/10/10 15:26)

Chào em,
Theo như em mô tả thì em em mổ tái tạo dây chằng chéo được 11 tháng và 2 tuần nay em lại bị gãy xéo thân xương ngón út. Khi em tái tạo dây chằng, từ 2 đến 6 tuần khi mổ em phải luyện tập tại chỗ, và tiếp tục vận động từ nhẹ đến bình thường, nếu em luyện tập theo quy trình thì thời gian 11 tháng chân em đã hồi phục bình thường, em không phải quan tâm đến việc ảnh hưởng đến dây chằng. Do trong thời gian em bó bột, không thể vận động, và việc xoa bóp chân chưa đủ để giúp cho máu lưu thông thì em có thể luyện tập thêm các bài tập chân nhẹ nhàng, nhưng tránh ảnh hưởng đến ngón chân bị tổn thương em nhé. Một số đọng tác em có thể tham khảo như:
\nĐộng tác 1: Ngồi lên bàn hoặc ghế, xoay mũi bàn chân lên trên rồi xuống dưới.
Động tác 2: Ngồi trên sàn nhà, thẳng chân, xoay cổ chân và ngón chân theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.
Động tác 3: Quay gót úp 2 lòng bàn chân vào nhau, sau đó xoay ra.
Động tác 4: Động tác 1 và 3 có thể tăng cường bằng cách sử dụng vật cản như săm xe đạp, dây chun. Móc dây chun vào chân bàn hoặc chân giường sau đó móc vào chân bạn ở phía dưới, kéo căng ra.
Động tác 5: Đi bằng gót chân và đi bằng ngón chân.
\nEm cũng thường xuyên nên kiểm tra chân của mình nhé, vì gãy xéo xương thường dễ bị lệch sau khi nắn.
Chúc em mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan