Tim Mạch

Con chào bác sĩ, con năm nay 19 tuổi, con bị cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất cách đây 1 năm, ba tháng trước con đã làm cắt đốt thành công, nhưng hiện nay con thấy khi con gắng sức thì tim con lại đập nhanh nhưng rồi lại tự hết, trước khi chưa bị bệnh con gắng sức chạy nhảy đều rất bình thường, con có tập thể dục bằng cách đi bơi. con có chơi thêm nhạc cụ đàn guitar nữa, người ta bảo có tiền sử về bệnh tim không nên chơi đàn, mong bác sĩ tư vấn giúp con có phải vì con chơi đàn mà dẫn đến tình trạng như vậy không? với lại con hay kê gối cao đầu khi ngủ cho dễ thở, con thường hay thở dài giống như kiểu là thiếu oxi vậy ạ, thỉnh thoảng hít hơi vào thật sâu có cảm giác có gì đó nhói nhói ở tim nữa? mong bác sĩ tư vấn giùm con. con cám ơn bác sĩ!

Trần Anh

(2015/10/06 17:18)

Chào cháu,
Khi đã có tiền sử bệnh tim mạch thì chỉ nên tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe,... chứ không nên gắng sức để tránh những trường hợp không mong muốn có thể xảy ra, đối với việc đi bơi thì cháu chỉ nên bơi khi có sự giám sát của người lớn. Hiện nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng việc chơi đàn guitar có thể dẫn đến suy tim hay làm cho người có tiền sử mắc tim mạch nặng hơn cả. Trái lại, việc chơi một loại nhạc cụ gì đó có thể giúp cháu khỏe mạnh hơn do âm nhạc có tác dụng thư giãn tâm hồn, giảm mệt mỏi căng thẳng. Cháu vẫn có thể tiếp tục chơi đàn được với điều kiện tập những bài nhẹ nhàng, không tập những bài nhạc cần gắng sức.
Trường hợp của cháu đã làm cắt đốt thành công cách đây 1 năm, hiện nay khi thở sâu có hiện tượng đau nhói ở tim thì nên đến chuyên khoa tim mạch để kiểm tra lại xem bệnh có tiến triển khác không. Ngoài ra, khi ngủ cháu cũng không nên kê gối quá cao, việc kê gối quá cao càng làm giảm máu lên não và càng gây ra tình trạng khó thở, thêm vào đó cũng ảnh hưởng đến đốt sống cổ.
Chúc cháu sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tim Mạch
ebfebedb

beébbdsb

(2015/06/19 01:17)