Tai Mũi Họng

Xin chào bác sĩ! Tôi năm nay 32 tuổi. Khoảng môt tuần nay tôi thấy phần dưới lưỡi xuất hiện một vài đốm trắng sữa như đầu hạt gạo.khi chạm vào thì bề mặt cứng. Tôi đi khám bác sĩ chuẩn đoán là bị viêm. Xin hỏi bác sĩ có đúng không? Nếu đi khám lại thì đến đâu khám vì tôi đọc báo thấy nói nhiều bệnh ung thư lưỡi.

nguyễn xuân trường

(2015/10/04 21:40)

Chào bạn,
Tôi cung cấp bạn thông tin phân biệt triệu chứng loét lưỡi do nhiệt miệng và ung thư. Về khám bạn nên đến bệnh viện Ung Bướu nhé
Các vết loét do nhiệt miệng thường gặp ở lưỡi, má trong, lợi( nướu) và một vài vị trí khác ở khoang miệng. Các vết loét có màu trắng sữa, những vùng xung quanh bị sưng đỏ và đau, thậm chí ở tình trạng nặng có thể nổi hạch ở vùng quai hàm và hai bên má.
Thông thường vết loét gây ra do nhiệt miệng sẽ tự động lành sau từ 7 – 10 ngày. Khi bệnh thuyên giảm về mức độ thì tình trạng sung và đau dần giảm theo, những vùng niêm mạc có các vết loét cũng mau chóng lành lại.
Ở một vài trường hợp bệnh nặng, những vết nhiệt miệng nhiễm trùng dẫn tới sự hình thành áp xe miệng viêm sưng kéo dài. Có thể sẽ phải sử dụng đến cả kháng sinh mạnh hơn và thời gian để lành bệnh sẽ phải kéo dài lâu hơnso với dạng nhiệt miệng bình thường.
Nếu như những vết loét xuất hiện ở khoang miệng kéo dài lâu cả tháng không có dấu hiệu lành, thì rất có thể đó không còn là biểu hiện của bệnh nhiệt miệng thông thường. Lúc này bạn cần chú ý đến các triệu trứng của ung thư lưỡi.
Bệnh ung thư lưỡi
\nBệnh ung thư lưỡi là bệnh thường gặp trong số các dạng ung thư tại khoang miệng. Tuy nhiên, bệnh lại rất dễ bị nhầm lẫn với chứng nhiệt miệng nên khi phát hiện ra bệnh, hầu hết các trường hợp bệnh nhân đều đã ở giai đoạn cuối.
Với những bệnh nhân mắc bị ung thư lưỡi, bên cạnh dấu hiệu là những vết lở loét ở lưỡi còn xuất hiện thêm các dấu hiệu như sụt cân nhanh chóng khồng rõ lí do, mệt mỏi toàn thân, lười ăn, không có cảm giác thèm ăn, lưỡi bị chảy máu, có u vùng lưỡi, gặp khó khăn khi mở miệng, nuốt thức ăn và nói…
Các vết loét do ung thư lưỡi thường kéo dài hơn nhiều so với do nhiệt miệng và rất lâu khỏi. Những vết loét xuất hiện tiên tục ở phía trên và dưới của lưỡi. Thậm chí lưỡi còn xuất hiện những cục u cứng ở các vị trí nhất định.
Nếu đến bệnh viện với cơ thể xuất hiện những biểu hiện trên, các bác sĩ chuyên khoa sẽ phải yêu cầu bạn tiến hành làm sinh thiết các tế bào ở vùng vết loét miệng để phát hiện ung thư lưỡi sớm nhất có thể nếu bạn đã mắc bệnh.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan