Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ ạ! Bác sĩ cho em hỏi về việc tầm soát ung thư cổ tử cung, Em năm nay 23 tuổi, chưa lập gia đình. Tuy nhiên, em muốn tham gia tầm soát ung thư cổ tử cung, vậy không biết việc tầm soát này có làm rách màn trinh hay không. Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Lê Thị Quỳnh Trang

(2015/09/22 17:01)

Chào bạn,
Nếu bạn còn 'con gái' có nghĩa là bạn chưa có quan hệ tình dục (qua đường âm đạo), vậy nên bạn có thể không nhất thiết phải tiến hành xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Nhưng ngay cả nếu bạn đi thực hiện xét nghiệm tầm soát này thì cũng không có nghĩa là bạn sẽ bị mất trinh. Các bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ chuyên môn để lấy các tế bào cổ tử cung, việc này có thể làm giãn hoặc xước màng trinh nhưng không làm màng trinh bị rách, bạn sẽ chỉ rách màng trinh khi quan hệ thực sự.
Trong hầu hết các trường hợp, bệnh ung thư cổ tử cung là do một căn bệnh qua đường tình dục được gọi là u nhú ở người (HPV) gây ra. Nếu bạn chưa hề quan hệ tình dục theo bất kì kiểu gì thì khả năng bị HPV ở bạn là rất thấp. Tuy nhiên, bệnh ung thư cổ tử cung còn gắn với nhiều yếu tố khác như: lịch sử gia đình, hút thuốc lá... vì vậy bạn nếu lo lắng thì bạn hoàn toàn có thể đi tầm soát bệnh.
Để phòng tránh ung thư cổ tử cung, hiện nay phương pháp hữu hiệu nhất là tiêm phòng virus HPV trước lần quan hệ đầu tiên (thường từ 9 đến 26 tuổi). Ngoài ra, không nên quan hệ tình dục sớm và có quan hệ với nhiều người. Trong chế độ ăn uống cần sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh, không hút thuốc lá và hạn chế uống rượu. Đồng thời nên đi khám phụ khoa và xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ để có thể kịp thời phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan